Điều gì tạo nên một cuộc sống tốt đẹp?

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/01/2024 04:51
Điều gì giúp chúng ta khỏe mạnh và hạnh phúc trong suốt cuộc đời? Nếu bây giờ bạn định đầu tư vào bản thân tốt nhất trong tương lai của mình, bạn sẽ dành thời gian và sức lực của mình vào đâu? Có một cuộc khảo sát gần đây dành cho thế hệ Gen Y về mục tiêu quan trọng nhất trong cuộc sống của họ là gì và hơn 80% nói rằng mục tiêu chính trong cuộc sống của họ là trở nên giàu có. Và 50 phần trăm khác trong số những thanh niên đó nói rằng một mục tiêu quan trọng khác trong cuộc sống là trở nên nổi tiếng.
 
Và chúng ta liên tục được yêu cầu phải nỗ lực làm việc, cố gắng nhiều hơn và đạt được nhiều thành tựu hơn. Chúng ta có ấn tượng rằng đây là những điều chúng ta cần theo đuổi để có một cuộc sống tốt đẹp. Những bức ảnh về toàn bộ cuộc đời, về những lựa chọn mà con người đưa ra và những lựa chọn đó mang lại kết quả như thế nào cho họ, những bức ảnh đó gần như không thể có được. Hầu hết những gì chúng ta biết về cuộc sống con người đều nhờ việc yêu cầu mọi người nhớ lại quá khứ, và như chúng ta biết, đều không thực sự rõ ràng. Chúng ta quên đi rất nhiều điều xảy ra với mình trong cuộc sống và đôi khi trí nhớ hết sức sáng tạo.
 
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể quan sát toàn bộ cuộc đời khi chúng diễn ra theo thời gian? Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể nghiên cứu mọi người từ khi họ còn là thanh thiếu niên cho đến khi về già để xem điều gì thực sự khiến con người hạnh phúc và khỏe mạnh?
 
Theo một nghiên cứu về sự phát triển của người trưởng thành của Harvard đã được thực hiện qua nhiều năm theo nhiều hình thức khác nhau đối với một số người với các câu hỏi về công việc, cuộc sống gia đình, sức khỏe của họ, và tất nhiên hỏi suốt chặng đường mà không biết câu chuyện cuộc đời họ sẽ diễn ra như thế nào. Và bài học không phải về sự giàu có hay danh tiếng hay làm việc ngày càng chăm chỉ hơn giúp họ hạnh phúc.

M
ột kết quả nghiên cứu của đại học Princeton, một người dân Mỹ sẽ có sức khỏe tinh thần tốt nhất ở mức 75.000 USD, còn nhiều hơn thì không. Vì khi thu nhập nhiều hơn, bạn có thể phải làm việc với cường độ cao hơn, sức khỏe bị ảnh hưởng do công việc căng thẳng và đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Bản thân chúng ta khi đó sẽ không tận hưởng được những thú vui trong cuộc sống. Thông điệp rõ ràng nhất mà nhóm nghiên cứu nhận được từ nghiên cứu kéo dài 75 năm này là: Những mối quan hệ tốt giúp chúng ta hạnh phúc và khỏe mạnh hơn và đó là ba bài học lớn về các mối quan hệ chứ không phải là thu nhập càng cao càng hạnh phúc. 
 
Đầu tiên là các kết nối xã hội thực sự tốt cho chúng ta. Hóa ra những người kết nối xã hội nhiều hơn với gia đình, bạn bè, cộng đồng sẽ hạnh phúc hơn, họ khỏe mạnh hơn về thể chất và sống lâu hơn những người ít kết nối hơn. Và trải nghiệm cô đơn hóa ra lại độc hại. Những người cô lập hơn mức họ muốn với những người khác nhận thấy rằng họ kém hạnh phúc hơn, sức khỏe của họ suy giảm sớm hơn ở tuổi trung niên, chức năng não suy giảm sớm hơn và họ sống cuộc sống ngắn hơn những người không cô đơn.
 
Bạn có thể cô đơn trong đám đông và bạn có thể cô đơn trong hôn nhân, vì vậy bài học lớn thứ hai mà chúng ta học được là vấn đề không chỉ nằm ở số lượng bạn bè bạn có, và không phải là bạn có ở trong đó hay không. Một mối quan hệ đã cam kết, nhưng chất lượng của các mối quan hệ thân thiết của bạn mới là điều quan trọng. Hóa ra việc sống giữa xung đột thực sự có hại cho sức khỏe của chúng ta. Chẳng hạn, những cuộc hôn nhân có nhiều xung đột, không có nhiều tình cảm, hóa ra lại rất có hại cho sức khỏe của chúng ta, có lẽ còn tệ hơn cả việc ly hôn. Và sống giữa những mối quan hệ tốt đẹp, ấm áp có tác dụng bảo vệ.

Mức độ hài lòng của họ trong mối quan hệ của họ là nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới khỏe mạnh và hạnh phúc của mỗi con người. Những người hài lòng nhất với các mối quan hệ của mình ở tuổi 50 là những người khỏe mạnh nhất ở tuổi 80. Và những mối quan hệ thân thiết, tốt đẹp dường như giúp chúng ta thoát khỏi một số tổn thương của tuổi già. Những người đàn ông và phụ nữ hạnh phúc nhất của chúng tôi cho biết, ở độ tuổi 80, rằng vào những ngày họ đau đớn về thể xác hơn, tâm trạng của họ vẫn vui vẻ. Nhưng với những người đang có mối quan hệ không hạnh phúc, vào những ngày họ cảm thấy đau đớn về thể xác hơn, nỗi đau tinh thần càng tăng lên.
 
Và bài học lớn thứ ba mà chúng ta học được về các mối quan hệ và sức khỏe của mình là những mối quan hệ tốt không chỉ bảo vệ cơ thể chúng ta mà còn bảo vệ bộ não của chúng ta. Hóa ra, việc có một mối quan hệ gắn bó an toàn với một người khác ở độ tuổi 80 có tác dụng bảo vệ, rằng những người đang ở trong những mối quan hệ mà họ thực sự cảm thấy có thể tin cậy vào người kia khi cần thiết thì ký ức của những người đó sẽ lưu giữ rõ nét hơn lâu hơn. Và những người trong các mối quan hệ mà họ cảm thấy thực sự không thể tin tưởng vào đối phương, đó là những người bị suy giảm trí nhớ sớm hơn. Và những mối quan hệ tốt đẹp đó không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Một số cặp vợ chồng hơn 80 tuổi của chúng ta có thể cãi vã với nhau ngày này qua ngày khác, nhưng miễn là họ cảm thấy rằng họ thực sự có thể tin tưởng vào đối phương khi mọi việc trở nên khó khăn thì những cuộc tranh cãi đó không ảnh hưởng đến ký ức của họ.
 
Vì vậy, thông điệp này, rằng những mối quan hệ thân thiết, tốt đẹp sẽ tốt cho sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta. Nhưng, tại sao điều này lại khó có được và lại dễ dàng bỏ qua đến vậy? Vâng, chúng ta là con người. Khi chúng ta còn trẻ, nhìn nhận của chúng ta luôn bị hạn chế, những suy nghĩ của chúng ta luôn bị chi phối bởi sự giàu có, danh tiếng và những thành tích cao và coi đó là những gì chúng ta cần theo đuổi để có một cuộc sống tốt đẹp. Nhưng trong suốt 75 năm qua, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người đạt kết quả tốt nhất là những người dựa vào các mối quan hệ, với gia đình, với bạn bè, với cộng đồng.
 
Vậy còn bạn thì sao? Giả sử bạn 25, hoặc bạn 40, hoặc bạn 60. Việc nghiêng về các mối quan hệ sẽ trông như thế nào? Bạn có nghĩ rằng mình cần phải làm điều gì đó mới mẻ để hâm nóng mối quan hệ với các thành viên trong gia đình, bạn bè và cộng đồng không? Đặc biệt, đó là những người thân ở ngay bên cạnh bạn, nơi mà bạn sau mỗi khi trở về, được chia sẻ, cảm thông, được yêu thương để xua tan mọi mệt mỏi, lo toan giúp cuộc sống thêm phần hạnh phúc? Chắc chắn họ cũng đang chờ điều đó từ bạn và hành động của bạn thực sự sẽ làm mọi thứ trở nên không thể tuyệt vời hơn.
 
Hơn một thế kỷ trước, sau khi nhìn lại cuộc đời mình, Mark Twain đã từng nói: "Không có thời gian, cuộc đời quá ngắn ngủi, dành cho những cuộc cãi vã, những lời xin lỗi, những nỗi đau lòng, những lời kêu gọi giải trình. Chỉ có thời gian để yêu thương, và nhưng có thể nói là ngay lập tức".  
 
Và do đó, cuộc sống tốt đẹp được xây dựng bằng những mối quan hệ tốt đẹp. Đừng quá mải mê đuổi theo sự giàu có và danh tiếng. Vì danh tiếng và giàu có không làm chúng ta có được hạnh phúc thực sự. Chúng ta cần biết điểm dừng, và đó là lúc mỗi chúng ta cần nhìn lại mọi chuyện và điều chỉnh nó. Vậy, bạn còn chần chờ gì nữa mà không thực hiện ngay để bản thân mạnh khỏe và hạnh phúc hơn?
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
© Copyright 2015 Ma Ha Nguyen All right reserved.
Website dành cho người mưu cầu và mong muốn chia sẻ tri thức 
Nếu các bạn muốn trao đổi và chia sẻ các giá trị tốt đẹp, hãy truy cập vào:
Facebook: https://www.facebook.com/groups/htnc.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/htnc.vn/
Hotline: 0386.196.888


Giới thiệu về Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung

Trường Đại học công nghiệp Việt - Hung (tên tiếng Anh: Viet - Hung Industrial University, viết tắt VIU) là trường đại học công lập trực thuộc Bộ Công thương, chịu sự quản lý của Bộ Giáo dục và đào tạo. Trường nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả nhà nước Việt Nam và Chính phủ Hungary....

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì đến website HTNC.VN?

Tìm hiểu về các tài liệu học tập

Tham gia bàn luận sách và mượn sách miễn phí

Đọc và gửi bài viết lên website

Xin các tư vấn, hỗ trợ và hợp tác với website

Tất cả các ý kiến trên

Liên kết