Cảm nghĩ về chương trình giao lưu học thuật

Đăng lúc: Thứ ba - 27/12/2016 08:56
       Đất nước chúng ta đang ngày càng hội nhập và phát triển. Do vậy, việc nâng cao dân trí và để những trí thức của đất nước tham gia đóng góp vào các vấn đề kinh tế, xã hội là một điều hết sức cần thiết. Nhất là việc giúp cho các người dân, trí thức của đất nước liên kết lại nhằm tạo một sức mạnh to lớn hơn.
       Tuy nhiên, hiện nay tại Việt Nam, những sinh viên, trí thức có mong muốn đóng góp cho đất nước còn ít. Nhiều sinh viên, trí thức chưa dám mạnh dạn đưa ra các quan điểm của mình về những vấn đề của đất nước. Trong đó, có một hạn chế lớn là những kiến thức trong giáo trình, sách vở trên thị trường hiện nay thường ít nội dung hay, đúng đắn để các sinh viên, trí thức thu lượm được những tri thức cần thiết. Đặc biệt là những tri thức khách quan, đúng đắn về nền kinh tế thị trường, thị trường tự do để thấu hiểu bản chất của những vận động kinh tế xã hội nhằm giúp các trí thức nâng cao hiểu biết để đưa ra những chính sách tiến bộ góp phần tạo ra một xã hội dân chủ, tốt đẹp và một nền kinh tế văn minh, phát triển.
       Vì vậy, những chương trình giao lưu học thuật, nhất là những chương trình có sự tham gia của các chuyên gia kinh tế sẽ là những chương trình bổ ích để cho các lớp sinh viên, trí thức của đất nước thu lượm tri thức và học hỏi kinh nghiệm. Thông qua các chương trình giao lưu học thuật, qua mỗi vấn đề sẽ giúp các bạn sinh viên có thêm những kiến thức nền tảng đúng đắn, mạnh dạn tranh luận, đưa ra quan điểm và tích lũy kiến thức.
       Đối với bản thân tôi, trước hết là một người dân, bên cạnh đó là một giảng viên của một trường đại học còn kém danh tiếng trong một đất nước kém phát triển và nhiều những bất cập. Vì vậy, tôi luôn có ý thức hoàn thiện bản thân, mong muốn đóng góp cho xã hội, truyền đạt và giúp đỡ các bạn sinh viên để các em có thêm những kiến thức bổ ích, đúng đắn.
       Tuy nhiên, những kiến thức hiện tại của bản thân tôi về chuyên môn, kinh tế xã hội còn nhiều hạn chế, phần nào đó là do chưa tiếp cận được nhiều kiến thức thực sự đúng đắn do hạn chế về giáo trình, tài liệu và chưa có nhiều sự giao lưu, tranh luận để học hỏi thêm những kiến thức bổ ích và mạnh dạn hơn trong việc nêu ra quan điểm của bản thân. Đặc biệt là một đất nước cần nhiều hơn những tiếng nói đúng đắn, trung thực của những người dân, trí thức để thay đổi diện mạo đất nước nghèo nhưng có lịch sử đấu tranh hào hùng.
       Thông qua các chương trình giao lưu học thuật, giúp tôi tiếp cận được những tri thức đúng đắn, cách nhìn đa chiều về các vấn đề kinh tế, xã hội trong cuộc sống. Từ đó, bản thân tôi có thêm những kiến thức nền tảng, thấu hiểu được bản chất các vận động của các vấn đề kinh tế, xã hội. Đồng thời, qua các hội thảo cũng giúp tôi tiếp xúc được các chuyên gia kinh tế và các bạn sinh viên trẻ, năng động, nhiệt tình gúp tôi học hỏi được rất nhiều điều, đặc biệt là từ các em sinh viên. Và trên hết, đó là việc giúp tôi nâng cao ý thức trách nhiệm hơn đối với đất nước, mạnh dạn hơn trong việc nêu ra quan điểm của bản thân về các vấn đề kinh tế, xã hội của đất nước.
       Chương trình giao lưu học thuật lần này về vấn đề “thị trường tự do và vai trò cung ứng các dịch vụ công” là một vấn đề nóng bỏng tại Việt Nam hiện nay. Một đất nước còn nghèo, cần nhiều nguồn vốn để đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy kinh tế và đầu tư vào các dịch vụ công khác để đảm bảo phúc lợi xã hội nhưng nguồn từ ngân sách nhà nước còn eo hẹp, nợ công lại đang tăng nhanh và có nguy cơ vượt trần. Tuy nhiên, thực tế các dự án đầu tư bằng nguồn ngân sách lại đang rất kém hiệu quả, nhiều dự án không đúng tiến độ, nhiều dự án không được triển khai. Lâu dài những vấn đề này không được cải thiện sẽ làm gia tăng bất ổn vĩ mô và xã hội, gia tăng áp lực nợ công và ổn định kinh tế, chính trị xã hội của đất nước và cuối cùng làm đất nước ngày càng tụt hậu hơn so với khu vực và thế giới.
        Vì vậy, thông qua chương trình lần này, giúp tôi có thêm những kiến thức thêm về thị trường tự do, vai trò của dịch vụ công cũng như là các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của việc cung ứng các dịch vụ công để tạo tiền đề cho phát triển kinh tế và kết nối cơ sở hạ tầng hiệu quả với khu vực và cung ứng các dịch vụ công để điều hòa và đảm bảo tốt phúc lợi xã hội tới toàn nhân dân.
       Đó là những kiến thức hết sức bổ ích và quý báu không chỉ cho riêng tôi mà còn cho tất cả những ai tham gia chương trình hội thảo này. Đặc biệt là những bạn sinh viên, những người chủ của đất nước trong một tương lai không xa.
Tác giả bài viết: Nguyễn Mạnh Hà
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
© Copyright 2015 Ma Ha Nguyen All right reserved.
Website dành cho người mưu cầu và mong muốn chia sẻ tri thức 
Nếu các bạn muốn trao đổi và chia sẻ các giá trị tốt đẹp, hãy truy cập vào:
Facebook: https://www.facebook.com/groups/htnc.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/htnc.vn/

Giới thiệu về website HTNC.VN

Website free tài liệu, đề thi và hỗ trợ giải đáp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng được thành lập ra nhằm tạo ra sân chơi cho các trí thức, các bạn sinh viên và những người có nhu cầu tìm hiểu về các kiến thức chuyên ngành tài chính ngân hàng, kiến thức cơ bản về kinh tế học nhằm nâng cao hiểu...

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì đến website HTNC.VN?

Tìm hiểu về các tài liệu học tập

Tham gia bàn luận sách và mượn sách miễn phí

Đọc và gửi bài viết lên website

Xin các tư vấn, hỗ trợ và hợp tác với website

Tất cả các ý kiến trên

Liên kết