Từ chức thôi đã đủ chưa?

Đăng lúc: Thứ bảy - 31/12/2016 06:10
Đừng đánh đồng trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm với dân, với nước thưa các vị cán bộ. Đó có thể sẽ là một tội ác
       Từ trước đến nay tại Việt Nam, văn hóa từ chức là một điều hết sức xa xỉ khi một cán bộ nào đó có dấu hiệu sai phạm. Thông thường, khi cán bộ sai phạm, chúng ta chỉ thấy những hình phạt nhẹ như kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc, nặng hơn thì có thể là cách chức. Trong một số trường hợp hy hữu, thì người bị cách chức, kiểm điểm lại có thể được thăng chức sau đó.
       Và cái văn hóa ấy đã làm biết bao cán bộ nhà nước chúng ta không ngại làm sai, vì những hình thức kỷ luật như kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc cuối cùng có lẽ cũng chẳng mất mát gì. Theo như một nguyên bí thư tỉnh ủy cho biết ông làm lãnh đạo bao nhiêu năm ông cũng không hình dung nổi hình thức kỷ luật "phê bình nghiêm khắc" là như thế nào.
        Không cán bộ nào dám tuyên bố rằng sẽ từ chức khi bản thân xảy ra sai phạm. Vì vậy, mới đây bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu Hoa Sen Cà Ná xảy ra hệ lụy là một bước tiến mới trong văn hóa từ chức tại Việt Nam.
      Thoạt nhìn, có thể coi đây chỉ như một hòn đá ném xuống mặt hồ, dù chưa là một trào lưu nhưng ai cũng hy vọng đó có thể là khởi nguồn để tạo ra những làn sóng đầu tiên trong văn hóa từ chức của cán bộ.
       Tuy nhiên, liệu có phải cứ xảy ra sai phạm thì từ chức thôi đã đủ chưa? Vì không phải sai phạm nào cứ từ chức là mọi hệ lụy của nó đều được khắc phục. Với những sai phạm nhỏ có thể việc từ chức đã làm dịu đi sự bất mãn của người dân. Nhưng có những sai phạm lớn, việc từ chức là không thể xoa dịu những hệ lụy của nó.
       Ví dụ như những dự án đầu tư liên quan đến xây dựng thủy điện, khai thác bauxite, dự án thép Formosa ... thời gian vừa qua đã dẫn đến những hệ lụy như hạn hán, lũ lụt, hủy hoại môi trường sống và tài nguyên nước, biển, trong đó người dân là người gánh chịu những tổn thất đầu tiên... Hoặc những dự án nghìn tỷ nhưng hiện đang "đắp chiếu" như: nhà máy đạm Ninh Bình, nhà máy sản xuất sơ sợi Đình Vũ, nhà máy bột giấy Phương Nam,... gây tổn thất lớn cho ngân sách nhà nước.
      Những dự án trên có thời gian hoạt động dài, nhiều dự án hoạt động từ 10 tới trên 20 năm trở lên. Khi đó, liệu những cán bộ có sai phạm trên có đang đương chức để từ chức không? Hay là chúng ta lại gặp thêm trường hợp hy hữu là nguyên bộ trưởng xin từ chức như cách mà nguyên bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị cách chức vừa qua?
        Đặc biệt, khi dự án đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân, gây mất ổn định kinh tế, xã hội và tăng trưởng kinh tế trong khi cá nhân người cán bộ đó lại chỉ đánh đổi chiếc ghế của mình? Một chiếc ghế của cá nhân nhưng đằng sau nó không phải là sự đánh đổi với tài sản cá nhân mà đời sống của người dân và lợi ích của quốc gia.
       Nếu chúng ta hay theo dõi dòng sự kiện về dự án thép Formosa thì chúng ta có thể thấy những hệ lụy trước mắt là đời sống người dân… Hậu quả lâu dài của nó còn là ổn định về đời sống của cả một vùng dân cư, nỗi lo bệnh tật, ô nhiễm môi trường và nguồn lợi kinh tế hàng năm mà dự kiến có khắc phục được thì cũng phải mất tới 50 năm? Quan trọng hơn nữa đó là niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước đã bị giảm sút bởi những quyết định của các cán bộ trên.
      Như thế, dự án thép Hoa Sen – Cà Ná có nên triển khai không khi mà chỉ cách đây thời gian ngắn, rất nhiều vấn đề lùm xùm xảy ra. Từ việc khảo sát, đánh giá ban đầu để quyết định quy hoạch dự án, tới lựa chọn nhà thầu, công nghệ, nguồn vốn, nguồn nước, nguyên liệu đầu vào, thị trường tiêu thụ cũng như nhìn nhận về khả năng làm công nghiệp nặng của Việt Nam hiện nay… đều có những vấn đề mà rất nhiều chuyên gia cũng như người dân kịch liệt phản đối.
       Vì lẽ đó, chúng ta không thể đánh đổi lợi ích của một dự án với tương lai của người dân và đất nước được. Đặc biệt là khi những rủi ro tiềm ẩn của dự án đó quá cao và những bài học nhãn tiền từ các dự án tương tự khác đã xảy ra. Trách nhiệm của người cán bộ khi xảy ra dù có cao thế nào cũng khó mà khắc phục được hết hậu quả được. Nếu từ chức thì hậu quả sau đó là ai chịu? Chắc chắn chỉ có thể là người dân lương thiện chứ không phải người cán bộ đã từ chức.
      Với tư tưởng chính phủ liêm chính, chính phủ kiến tạo, mong rằng các cán bộ hãy dùng cái tâm và trí tuệ thực sự của mình cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn các quyết định để con cháu đất nước chúng ta không phải trả giá trong tương lai. Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là một ví dụ điển hình khi UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định sử dụng phương thức hợp tác công tư (PPP) để triển khai thay vì sử dụng vốn vay của Trung Quốc.
       Vì vậy, trước khi quyết định một điều gì đó liên quan đến lợi ích nhân dân, lợi ích của quốc gia, các cán bộ đừng nên nghĩ là mình chỉ cần từ chức khi quyết định của mình có sai phạm là xong là hết trách nhiệm cá nhân. Thay vào đó, các cán bộ hãy coi đó là trách nhiệm với dân, với nước, nghĩ đến vận mệnh của người dân, đất nước lên trước, nhìn nhận đúng đắn để vừa đem lại thắng lợi của quyết định và không phải từ chức.
      Đừng đánh đồng trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm với dân, với nước thưa các vị cán bộ. Đó có thể sẽ là một tội ác

 
    Bài đăng trên NSTĐ: http://nhipsongthoidai.vn/xem-ngam/tu-chuc-thoi-da-du-20170103093505625.htm
Tác giả bài viết: Nguyễn Mạnh Hà
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
© Copyright 2015 Ma Ha Nguyen All right reserved.
Website dành cho người mưu cầu và mong muốn chia sẻ tri thức 
Nếu các bạn muốn trao đổi và chia sẻ các giá trị tốt đẹp, hãy truy cập vào:
Facebook: https://www.facebook.com/groups/htnc.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/htnc.vn/

Giới thiệu về Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung

Trường Đại học công nghiệp Việt - Hung (tên tiếng Anh: Viet - Hung Industrial University, viết tắt VIU) là trường đại học công lập trực thuộc Bộ Công thương, chịu sự quản lý của Bộ Giáo dục và đào tạo. Trường nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả nhà nước Việt Nam và Chính phủ Hungary....

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì về Trường ĐHCN Việt Hung?

Tìm hiểu thông tin đào tạo tại trường

Muốn được tham gia giảng dạy tại Trường

Muốn được học tập, nghiên cứu tại Trường

Muốn tuyển dụng sinh viên của Nhà trường

Tất cả các ý kiến trên

Liên kết