Cặp song sinh cùng tốt nghiệp thủ khoa với tấm bằng xuất sắc

Cặp song sinh cùng tốt nghiệp thủ khoa với tấm bằng xuất sắc
Không những luôn giành được học bổng mức cao nhất trong các năm học, cặp chị em song sinh còn tốt nghiệp với tấm bằng thủ khoa xuất sắc cùng vinh dự khi một trong hai chị em được tuyên dương thủ khoa xuất sắc của TP Hà Nội tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.
Ngay từ lần gặp đầu tiên, tôi đã nhận thấy tại hai em Hồng Linh và Khánh Linh (SN 1995, quê Sơn La) có một sự khác biệt so với các em sinh viên khác cùng ngồi trên ghế giảng đường của trường đại học. Đây là hai chị em song sinh, cùng học một lớp của ngành tài chính ngân hàng, đại học công nghiệp Việt Hung. Không những luôn giành được học bổng mức cao nhất trong các năm học, cặp chị em song sinh còn tốt nghiệp với tấm bằng thủ khoa xuất sắc cùng vinh dự khi một trong hai chị em được tuyên dương thủ khoa xuất sắc của TP Hà Nội tại Văn Miếu Quốc Tử Giám và những công việc tốt khi vừa tốt nghiệp.

Sau đây xin mời chúng ta cùng gặp gỡ và trò chuyện với hai em để có thể biết được bí kíp về thành tích học tập cũng như xin việc của các em.

Xin chào các em!

PV: Đầu tiên, hai em có thể bật mí cho các bạn là tại sao hai em lại lựa chọn ĐHCN Việt Hung trong số rất nhiều trường đại học tại Thành phố Hà Nội?
Chúng em lựa chọn trường ĐHCN Việt Hung vì đây là một trường công lập, trực thuộc bộ Công thương. Với phương châm “vì người học và sự phù hợp” vì vậy nhà trường đã luôn cố gắng thay đổi để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học. Nhà trường có cơ sở vật chất rộng rãi, trang thiết bị hiện đại. Chương trình đào tạo của nhà trường có sự lồng ghép nhiều môn thực hành thực tế, đặc biệt là từ khóa 39 trở đi. Bên cạnh đó nhà trường có sự liên kết, hợp tác với nhiều trường đại học tại các nước Nhật Bản, Đài Loan và các nước bên châu Âu, đặc biệt là Hungary trong đào tạo sinh viên. Nhiều sinh viên trong quá trình học tập được cấp học bổng toàn phần du học tại nước ngoài và đi thực tế, thực tập hưởng lương tại các doanh nghiệp bên Hungary, Nga, Đài Loan, Nhật Bản,…

PV: Được biết hai em đều là thủ khoa đầu ra của nhà trường, vậy bí kíp nào để hai em cùng có kết quả học tập cao như vậy?
Đầu tiên, chúng em nghĩ mỗi sinh viên phải hình thành nên tính tự giác trong học tập. Trước khi lên lớp, sinh viên phải tìm hiểu trước về các nội dung kiến thức mà thầy cô sẽ giảng dạy. Trong quá trình lên lớp cần chú ý nghe giảng và hỏi lại những vấn đề còn đang băn khoăn, chưa rõ.

Bên cạnh đó, mỗi môn học đều có một phương pháp học và cách tiếp cận riêng. Nếu chúng ta nắm bắt được điều này thì việc học tập các môn sẽ trở nên rất là đơn giản. Đặc biệt, các môn chuyên ngành đều liên quan rất lớn đến các vấn đề kinh tế, xã hội nóng bỏng mà mỗi sinh viên chúng ta đều có thể liên hệ tới để có thể hiểu sâu hơn.

Điều may mắn nhất đối với chúng em đó là chúng em là cặp song sinh cùng học chung một lớp. Hai chúng em cùng có tính tự giác trong học tập, đam mê về lĩnh vực tài chính ngân hàng vì vậy chúng em rất hiểu nhau và do đó dễ trao đổi các vấn đề, nội dung của mỗi môn học. Đồng thời, mỗi khi chưa hiểu, chúng em đều thắc mắc với các thầy cô bộ môn để nắm bắt vấn đề. Tất cả những điều này đã giúp chúng em có thể đạt được những kết quả tốt nhất trong quá trình học tập.

PV: Hiện nay, phần lớn các bạn sinh viên vẫn còn chưa thực sự tự giác và trung thực trong học tập và thi cử điều này dẫn tới năng lực và nhân cách khi tốt nghiệp của nhiều sinh viên vẫn còn nhiều điều đáng bàn, vậy các em quan niệm gì về tính tự giác và trung thực trong thi cử?

Theo chúng em, một trong các tính cách quan trọng nhất của sinh viên là tính trung thực và tự giác. Sinh viên học đại học thường là xa nhà, không có bố mẹ, người thân giám sát bên cạnh. Hơn nữa, cách học đại học theo hệ thống tín chỉ hiện nay yêu cầu sinh viên phải tự nghiên cứu, đọc nhiều tài liệu khác nhau để có thể trả lời câu hỏi của thầy cô. Tính trung thực yêu cầu sinh viên phải luôn tôn trọng sự thật, bảo vệ lẽ phải, bảo vệ quan điểm đúng đắn trong mỗi vấn đề. Vì vậy, hai tính cách tính tự giác và trung thực là rất cần thiết trong mỗi sinh viên.

Xã hội hiện nay có nhiều nhức nhối khi văn hóa xuống cấp đến tham nhũng, tiêu cực chủ yếu xuất phát từ việc bản thân mỗi một học sinh, sinh viên chưa được rèn luyện đức tính trung thực, tự giác một cách nghiêm túc từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Những tư tưởng sai lệch từ gian lận, thiếu tự giác đó sẽ ăn sâu vào trong mỗi con người qua mỗi lần học và thi từ đó sẽ hình thành những thế hệ năng lực kém, dễ tha hóa, biến chất, thiếu tự trọng – đó sẽ là bi kịch cho một dân tộc trong tương lai.

 
Không có mô tả ảnh.

PV: Nếu các em vẫn đang là sinh viên thì các em sẽ mong muốn gì từ thầy cô để sinh viên các em học tốt hơn các môn trên giảng đường?
Theo chúng em, về chương trình đào tạo từ Khóa 39 trở đi nhà trường đã lồng ghép thêm nhiều môn thực hành, thực tế là một điều rất là thiết thực cho các em sinh viên. Tuy nhiên, hàng năm nhà trường cần tổ chức thêm nhiều sân chơi trí tuệ cho sinh viên giao lưu và thể hiện tài năng như cuộc thi “Việt Hung trong tôi” đã tổ chức vừa qua. Đồng thời, các thầy cô trong giờ giảng cần chia sẻ thêm nhiều kiến thức thực tế, đa dạng hóa phương pháp giảng dạy như là phương pháp giảng dạy ứng dụng website và mạng xã hội (www.htnc.vn) mà thầy Hà đã áp dụng cho các lớp trong ngành tài chính ngân hàng trong các môn thầy đã dạy.
 
PV: Là sinh viên một trường ít danh tiếng, các em gặp khó khăn gì trong khi nộp hồ sơ tuyển dụng tại các doanh nghiệp?
Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng hiện nay, nhiều ngân hàng tuyển dụng cũng không quá cầu kỳ về câu chuyện bằng cấp. Điều quan trọng của họ là năng lực chuyên môn, ngoại hình, kỹ năng mềm cùng một CV xin việc ấn tượng của bản thân chúng ta. Những điều trên mới là những đòi hỏi từ nhà tuyển dụng cần từ mỗi cá nhân. Qua đây, chúng em cũng mong là các doanh nghiệp, ngân hàng khi tuyển dụng sinh viên không nên quá coi trọng vấn đề bằng cấp. Bởi vì năng lực mỗi con người luôn có sự bồi đắp hoặc đào thải mỗi ngày tùy vào thái độ của người đó đối với mọi vấn đề xung quanh. Nếu một sinh viên trường ít danh tiếng mà luôn nỗ lực, sáng tạo và đam mê trong học tập và chuyên môn thì sinh viên đó sẽ luôn là người thành công tại bất cứ nơi đâu mà người đó có mặt.
 
PV: Theo các em, làm sao tăng khả năng cạnh tranh trong tìm việc của sinh viên các trường như ĐHCN Việt Hung?
Theo chúng em thì ngoài học tốt những kiến thức chuyên môn trong chương trình học tập, mỗi sinh viên cần phải tự liên hệ với yêu cầu của các vị trí công việc tại doanh nghiệp để bổ sung thêm các yêu cầu từ nhà tuyển dụng tại mỗi vị trí. Bên cạnh đó, mỗi sinh viên cần trang bị thêm các mềm như kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp và thái độ ứng xử. Trong thời đại ngày nay, kỹ năng mềm sẽ là yếu tố quyết định chúng ta là ai, chúng ta làm như thế nào và chúng ta làm có hiệu quả hay không? Đây chính là yếu tố then chốt góp phần vào việc thành công của mỗi con người trong công việc và cuộc sống.

PV: Khánh Linh có cảm xúc gì khi mình được đại diện cho ĐHCN Việt Hung dự lễ vinh danh các tân thủ khoa đầu ra của thành phố Hà Nội tại Văn Miếu Quốc Tử Giám?
Đó là một cảm xúc tự hào, thật khó tả và đây sẽ là một phần thưởng cao quý tiếp sức cho chúng em bước vào những hành trình thử thách mới trong thời gian tới. Em sẽ mãi ghi nhớ cái ngày đặc biệt sắp tới và luôn tự nhủ phải cố gắng hết sức mình để bản thân luôn sống tích cực, giữ vững tinh thần, chăm chỉ làm việc để vượt qua mọi thử thách và đáp lại mọi tin tưởng mà tất cả những người thân yêu, thầy cô, nhà trường và xã hội đã dành cho em.

 
Không có mô tả ảnh.

Đỗ Khánh Linh (đứng thứ 2 từ trái sang) trong buổi lễ tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc
các trường đại học của TP Hà Nội tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

PV: Cuối cùng, nếu có thể nhắn nhủ một điều gì đó, các em sẽ nhắn nhủ gì tới các em sinh viên thế hệ 4.0 hiện nay?
Nếu được nhắn nhủ một vài điều cho các em sinh viên, chúng em xin nhắn tới các em là hãy cố gắng giàu nghị lực, bản lĩnh để làm chủ bản thân, công nghệ và mạng xã hội trong học tập và cuộc sống.

Trong một xã hội mà công nghệ thông tin và internet phủ sóng ở khắp nơi, nhiều thông tin nhiễu loạn và nhiều cám dỗ từ mạng xã hội và môi trường xung quanh. Vì vậy, mỗi sinh viên cần rèn luyện để có thêm nhiều nghị lực, bản lĩnh nhằm vượt qua mọi cám dỗ, có tư duy phản biện để nhận biết rõ đúng sai, ứng dụng tốt tiến bộ công nghệ và tích cực của mạng xã hội để nâng cao năng lực, đem lại lợi ích cho bản thân.


Xin cảm ơn các em về cuộc trò chuyện thú vị này, chúc các em luôn giữ được những nghị lực, tinh thần học hỏi, đam mê trong công việc như là khi các em còn đang học tập trên ghế nhà trường.

Một lần nữa xin cảm ơn các em!