1. Mục tiêu của chương trình
- Hệ thống hóa lại một số kiến thức cơ bản về tài chính - ngân hàng.
- Bổ sung thêm một số kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc cho sinh viên.
- Thảo luận theo chuyên đề để nâng cao cơ hội nghề nghiệp
2. Chương trình dự kiến (Dự kiến trong vòng 06 buổi làm việc = 30 tiết học)
+ Buổi 1: Thuyết trình về kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc cho sinh viên (Kỹ năng lắng nghe, đặt câu hỏi, kỹ năng làm việc nhóm …)
- Trao đổi, thảo luận chuyên đề (05 buổi) trong đó lồng các kiến thức mềm, các kỹ năng khác đã được biết tới ở các buổi trước.
+ Buổi 2-3: Thẩm định khách hàng cá nhân
- Các điều kiện cho vay chung đối với khách hàng
- Giới thiệu một số sản phẩm ngân hàng bán lẻ tại BIDV (Cho vay, huy động, ngân hàng điện tử …)
*) Kỹ năng thẩm định khách hàng: Cung cấp thông tin, thông tin đối chứng, cách phỏng vấn, cách thức đánh giá
*) Cách thức ra quyết định: Về mặt lý thuyết khi tổng hợp các thông tin có được khi thẩm định khách hàng; Và thực tế hoạt động ở ngân hàng hiện nay.
=>Từ đó, chỉ ra cách thức vận hành kinh tế cá thể; nhu cầu tiêu dùng ở Việt Nam cũng như nguyên nhân dẫn tới nợ xấu.
+ Buổi 4-5: Thẩm định khách hàng doanh nghiệp
- Phần 1: Cho vay vốn lưu động (Cho vay theo món, cho vay theo hạn mức)
+ Pháp lý đối với từng loại hình doanh nghiệp (lắng nghe và chia sẻ)
+ Một số phương thức đánh giá tài chính của doanh nghiệp (tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh, nhân sự …)
+ Thẩm định phương án kinh doanh (theo Hợp đồng kinh tế hoặc triển khai phương thức quản lý theo dòng tiền)
- Phần 2: Thẩm định dự án đầu tư
+ Pháp lý bổ sung đối với những lĩnh vực dự án cần có theo quy định
+ Đánh giá tình hình tài chính như trên
+ Thẩm định dự án: Về tài chính, hiệu quả; hoạt động; đầu vào, ra …
=> Thảo luận và rút ra những bài học trong công tác thẩm định. Cách thức làm việc với khách hàng doanh nghiệp, định chế tài chính và thực tế hoạt động tại ngân hàng, tổ chức tài chính hiện nay.
+ Buổi 6: Kỹ năng làm việc trong các tổ chức làm về tài chính, ngân hàng
- Sự khác biệt giữa doanh nghiệp và ngân hàng
- Mục tiêu công việc
- Kiến thức và kỹ năng cần thiết khi làm việc trong lĩnh vực này.
Ý kiến bạn đọc