Chỗ em sắp vào làm là ngân hàng lớn nên em không phải lo lắng về áp lực doanh số hay chỉ tiêu gì cả. Khách hàng cần ngân hàng chứ ngân hàng cần gì khách hàng
Đó chính là tâm sự của một em sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp sắp có "chỗ" làm tại một ngân hàng lớn. Các bạn có tin đó cũng là tư duy của rất nhiều em sinh viên sắp ra trường và đã được người thân "xếp chỗ" làm hoặc của không ít cán bộ ngân hàng đang làm việc tại một số ngân hàng. Đây là một suy nghĩ thể hiện những hiểu biết rất ấu trĩ về cạnh tranh trong công việc, thái độ phục vụ cũng như xu thế thời đại trong hoạt động kinh doanh.
Đáng lẽ, những cán bộ ngân hàng như trên phải suy nghĩ theo kiểu khách hàng là thượng đế, coi việc phục vụ khách hàng là một vinh hạnh đối với một cá nhân hay một tổ chức. Bởi đó là cơ sở đầu tiên để đem lại thành công cho hoạt động kinh doanh của một ngân hàng.
Trong đợt tuyển dụng của một ngân hàng gần đây, một ứng viên cũng là bạn của tôi cho biết đỗ vòng 2 của ngân hàng đó và được hẹn lịch phỏng vấn là lúc 8h00’, các ứng viên khác cũng được hẹn lịch phỏng vấn tương tự. Công tác chuẩn bị cho buổi phỏng vấn bị chậm nên đến 8h30’ mới được bắt đầu. Lịch phỏng vấn được thực hiện theo thứ tự ABC, bạn tôi theo thứ tự đứng thứ gần 20, cho nên nếu mỗi ứng viên phỏng vấn 30 phút thì dự tính bạn tôi sẽ phải chờ đến 16h chiều mới tới lượt.
Như vậy, vô tình ngân hàng đó đã làm giảm đi sự tôn trọng đối với các ứng viên và có lẽ nhiều ứng viên cũng có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với một ngân hàng khi phải chờ đợi khá lâu để đến lượt được phỏng vấn. Khi được tuyển dụng, liệu những người này có những suy nghĩ quan liêu giống như thế trong các công việc của mình không? Có người cho rằng khi một ứng viên thi vào một ngân hàng thì người này phải xác định bỏ ra thời gian một ngày để đến chờ tới lượt thi của mình và đó là sự chứng tỏ mình mong muốn được vào ngân hàng đó làm.
Câu hỏi đặt ra là ngân hàng có nên như vậy không, khi mà nhiều người thi tuyển vào ngân hàng này nhưng họ cũng đang có công việc tại một doanh nghiệp, ngân hàng khác hoặc đang phải làm gì đó và chỉ cố gắng thu xếp để đảm bảo dự tuyển đúng giờ?
Tôi đã từng đi phỏng vấn ở nhiều chỗ, có những chỗ chỉ là những công ty, tổ chức không phải là lớn nhưng khi gọi ứng viên đi phỏng vấn thì mỗi ứng viên đều có một khung giờ nhất định. Ứng viên đó chỉ cần đến đúng khung giờ của mình là có thể đúng giờ phỏng vấn và tôi thấy đó là một sự nhận thức đúng đắn trong việc tôn trọng người khác. Tôn trọng thời gian, công sức của người khác thì chúng ta sẽ được người khác tôn trọng lại và khi làm việc với chúng ta họ sẽ có trách nhiệm, nhận thức đúng đắn để thực hiện những vấn đề mà chúng ta yêu cầu.
Thỉnh thoảng dạo qua một số phòng giao dịch hay chi nhánh của một số ngân hàng chúng ta có thể nhận thấy ngay sự khác biệt về văn hóa ứng xử của nhân viên các ngân hàng. Có những ngân hàng tiếp đón khách hàng rất nồng hậu và chân thành, thể hiện ngay khi khách hàng chuẩn bị bước vào cửa đã có người mở cửa ra và cúi chào. Tiếp sau đó, nhân viên tiến lại hỏi han khách hàng về mong muốn sử dụng dịch vụ gì để hướng khách hàng về phía làm thủ tục mà khách hàng cần hoặc bảo khách hàng vui lòng ngồi ở hàng ghế chờ khi đến lượt gọi tên. Những cử chỉ thân thiện, khéo léo, ăn nói nhẹ nhàng cùng với khả năng xử lý nghiệp vụ của nhân viên ngân hàng một cách nhanh chóng, chính xác đã thu hút được nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng.
Tuy nhiên, có những ngân hàng khi bước vào cửa chúng ta có thể thấy một không khí xa lạ khi không có ai hỏi han, khách vào mà một số nhân viên vẫn soi gương để trang điểm, thái độ tiếp đón thiếu chuyên nghiệp, đôi khi còn gắt gỏng với khách. Nhiều cán bộ, nhân viên còn chưa nắm vững nghiệp vụ, dù đã đi làm thời gian khá lâu.
Tại một số ngân hàng khác, việc bố trí văn phòng được thực hiện rất khoa học, chuyên nghiệp và đẹp mắt nhưng lại thiếu một nhân viên tiếp đón. Điều này dẫn tới việc khách hàng khi mới bước vào có thể lúng túng khi không biết mình sẽ phải ra quầy nào để thực hiện giao dịch, nhất là những khách hàng mới.
Với sự phát triển của nền kinh tế, cùng với dân trí của người dân ngày càng tốt hơn và khả năng cạnh tranh gay gắt giữa các ngân hàng thì mỗi nhân viên ngân hàng khi tiếp xúc với khách hàng là một tấm gương phản ánh chất lượng dịch vụ, hình ảnh cũng như thương hiệu của ngân hàng. Ngân hàng cần nắm bắt nhu cầu khách hàng để đảm bảo mọi khách hàng luôn được phục vụ một cách tốt nhất và tốt hơn đối thủ cạnh tranh để tồn tại và phát triển là một vấn đề mà nhiều ngân hàng hiện nay nên tham khảo.
Gần đây trên internet có thông tin về một số ngân hàng khi đăng tuyển có những có thông tin như là ưu tiên người nhà, ưu tiên họ hàng mình vào làm việc. Chưa xét đến việc đúng hay sai nhưng khi một người có năng lực hoặc một người ngoài cuộc khi nhìn vào người ta sẽ có cái hiểu theo một nghĩa khác đó có thể là ngân hàng này không dành nhiều cơ hội cho người tài ở bên ngoài. Ngân hàng này toàn con cháu, họ hàng thì liệu mình có cơ hội để thăng tiến? Ngân hàng này có tốt không? Có nên sử dụng các dịch vụ của ngân hàng này không?...
Trong một xã hội văn minh, hiện đại thì một tổ chức nên có sự cầu thị đối với những người có năng lực, nhất là những nơi làm việc như ngân hàng, khi mà công nghệ, quy trình và cơ sở vật chất như nhau thì con người của tổ chức là yếu tố quyết định đến sự thành bại của tổ chức đó.
Vì vậy, thu hút những người có năng lực, có những cơ chế đãi ngộ, khuyến khích, động viên nhân viên, cùng với việc bố trí công việc phù hợp với năng lực nhân viên, nhất là nhân viên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng là vấn đề sống còn của mỗi tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.
Cạnh tranh để tồn tại và phát triển là vấn đề ngày càng khốc liệt đối với tất cả mọi tổ chức, doanh nghiệp. Mỗi ngân hàng, doanh nghiệp hay mỗi tổ chức cần xây dựng cho mình một chiến lược marketing để hoạt động marketing nó như là một thứ triết lý, dẫn dắt toàn bộ hệ thống về mặt hành vi, dẫn dắt liên quan đến văn hóa tổ chức. Khi đó, hoạt động marketing sẽ là nền tảng cho mọi hành động, nhận thức, suy nghĩ và xúc cảm ăn sâu vào tiềm thức của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp, làm tiền đề cho việc nâng cao hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp tạo thành một văn hóa doanh nghiệp. Đó chính là cái mà mỗi doanh nghiệp, tổ chức cần phải hướng tới.
Ý kiến bạn đọc