Bài tập giá trị của tiền theo thời gian

Bài tập giá trị của tiền theo thời gian
Bài tập 1: Bạn muốn mua 1 chiếc xe Dream Việt với giá 20 triệu đồng. Cửa hàng A cho phép bạn trả trước 4 triệu đồng và trả 16 triệu đồng sau 2 năm nữa. Cửa hàng B không cho phép bạn trả chậm nhưng chấp nhận giảm giá 2 triệu đồng còn 18 triệu đồng. Giả sử lãi suất thị trường là 7%/năm, bạn sẽ chọn mua xe của hãng nào?
Bài tập 2: Ngày 31/12/2011, một người đã rút tại ngân hàng một khoản tiết kiệm gồm vốn và lãi là 100 triệu đồng. Hỏi để có được số tiền đó, thì ngày 31/12/2000 người đó phải gửi vào ngân hàng số tiền là bao nhiêu, biết rằng 6 tháng lãi được gộp vào vốn 1 lần và lãi suất là 5%/năm.
Bài tập 3: Bạn trúng xổ số. Bạn có thể chọn một trong các cách trả thưởng sau:
(1) 20 triệu VND/năm liên tục trong 3 năm tới, vào cuối mỗi năm
(2) 65 triệu VND sau 3 năm, kể từ hôm nay
(3) 9 triệu VND/năm liên tục trong 6 năm tới kể từ hôm nay
(4) 50 triệu VND ngay lập tức.
Suất chiết khấu thích hợp là 7%. Vậy bạn chọn cách nào?
Bài tập 3: Doanh nghiệp của bản có thể vay từ 1 ngân hàng trong vòng 1 tháng. Khoản vay được quay vòng vào cuối tháng nhưng bạn chắc chắn khoản vay sẽ được quay vòng. Lãi suất danh nghĩa là 14%/năm, nhưng lãi suất sẽ được tính vào cuối mỗi tháng. Doanh nghiệp của bạn cũng có thể vay từ 1 công ty bảo hiểm với mức lãi suất danh nghĩa nào đó nhưng tính lãi kép theo quý. Lãi suất danh nghĩa nào tính theo năm mà công ty bảo hiểm đưa ra sẽ làm bạn bàng quan với 2 loại tín dụng nói trên.
Bài tập 4: Bạn có 1000 USD, đầu tư vào 1 khoản trả lãi 16%/năm, tính lãi kép hàng năm. Một đại lý có thể tìm cho bạn vào 1 chỗ gửi tiền có độ an toàn tương tự trả lãi suất 16%/năm theo danh nghĩa nhưng tính lãi kép theo quý trong vòng 2 năm. Số tiền lớn nhất mà bạn đồng ý trả cho phí tìm tài khoản là bao nhiêu? Nếu yêu cầu trả phí tìm tài khoản vào:
- Cuối năm thứ 2?
- Đầu năm thứ nhất?
Bài tập 5: Doanh nghiệp của bạn định thanh lý một số xe ôtô. Có hai doanh nghiệp muốn mua số xe này, một bên đề nghị trả ngay 30 tỷ VND, một bên mua giá 33 tỷ nhưng trả tiền sau 1 năm. Hiện tại doanh nghiệp của bạn đang nợ ngân hàng một khoản tiền lớn với lãi suất 12%/năm. Lãi suất tiền gửi hiện hành là 8%/năm
a) Nếu bạn được dùng số tiền từ bán xe ô tô để trả nợ cho ngân hàng trước thời hạn, bạn sẽ chọn đề nghị nào?
b) Nếu không được trả nợ trước hạn, quyết định của bạn có thay đổi gì không?
Bài tập 6: Một doanh nghiệp vay ngân hàng khoản tiền 1 tỷ đồng, có thời hạn 8 năm với lãi suất là 10%/năm. Ngân hàng yêu cầu kế hoạch trả nợ như sau: 2 năm đầu chỉ trả lãi, 4 năm tiếp theo trả mỗi năm một số tiền bằng nhau là 200 triệu đồng vào cuối mỗi năm, số tiền còn lại thanh toán đều trong 2 năm cuối. Tính số tiền mà doanh nghiệp phải thanh toán cho ngân hàng vào 2 năm cuối cùng.