Một cuộc thi, nhiều cảm xúc

Một cuộc thi, nhiều cảm xúc
BÀI CẢM NHẬN VỀ CUỘC THI KINH TẾ HỌC ONLINE:


Một tác giả Trung Quốc đã từng viết: “Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đằm mình trong cơn mưa ấy lần nữa”. Đúng vậy, cơn mưa rào của tuổi thanh xuân ấy thoáng đến mà cũng thoáng đi, mà một đi là không trở lại. Vậy tại sao chúng ta không thử một lần trải nghiệm hết những điều tuyệt vời nhất của tuổi trẻ để mai này không phải thốt lên 2 từ “ Giá như”?

Nếu ai đó có hỏi tôi, trong 2 năm đầu đại học, quyết định nào là dũng cảm nhất, điều khiến tôi không phải nuối tiếc về sau, chắc chắn tôi sẽ trả lời đó là quyết định dám ghi danh mình tham dự cuộc thi “Kinh tế học Online VIU mở rộng năm 2021

Đó là một buổi tối đẹp trời và tôi quyết định “cày phim” để giải tỏa stress sau 1 ngày dài học tập và làm việc mệt mỏi, bỗng nhiên nhỏ bạn tôi – Linh Thị, nó gửi cho tôi 1 đường link bảo rằng có cuộc thi này hay ho lắm, có muốn tham gia không. Thực tình tôi cũng khá lưỡng lự vì cuộc thi này là cuộc thi kinh tế học mà kiến thức môn kinh tế vĩ mô tôi đã học qua từ năm nhất đại học, tôi không còn ấn tượng gì nhiều, môn Tài chính tiền tệ thì vừa dính con B to oành kì trước nên vẫn còn đang sang chấn tâm lý hậu thi cử. Đã vậy thời gian cuối tháng 6, đầu tháng 7 chúng tôi sắp bắt đầu kì thi cuối kì ONLINE; deadline, bài tập nhỏ, bài tập lớn, tiểu luận cứ thi nhau ùn ùn kéo đến đông như quân Nguyên.

Tôi cũng sợ, sợ rằng mình không đủ năng lực, không đủ tự tin. Nhưng rồi vì lời dụ dỗ của con bạn, một phần cũng vì muốn thử sức mình, muốn được cọ xát, muốn được giao lưu học hỏi thêm nhiều điều, hay vì giải thưởng của cuộc thi mà cứ thế tôi bị con bạn lôi vào cái hội nhóm mà nó lập ra: Đội BA, cái hội mà có đúng 3 thành viên, hay nói đúng hơn là 3 đứa dở dở hâm hâm giống nhau. Thực ra 3 đứa tôi đã thân nhau từ năm nhất đại học rồi nên làm việc với nhau cũng khá ăn ý. Bất ngờ là cái Quỳnh nhóm tôi không thể tham gia vòng loại cuộc thi vì hôm đấy nó có lịch kiểm tra vào đúng khung giờ ấy. Rồi xong, số phận đã an bài, tôi với Linh vẫn cố làm bài của mình thôi. Đến lúc nhận điểm vòng loại, thầy Hà rất tiếc cho đội tôi vì thiếu 1 bài làm của 1 thành viên mà không đủ điểm để vào vòng Chung kết. Nhưng, thầy đã cho chúng tôi thêm 1 cơ hội khi cho phép bạn Quỳnh được làm bổ sung bài sau đó vì không muốn bất kỳ đội nào đó bị loại ngoài yếu tố chuyên môn – Thầy said. Không ngoài dự đoán của thầy, chúng tôi đã lọt được vào vòng Chung kết.

Để không phí hoài cơ hội quý giá ấy, vòng chung kết 3 đứa chúng tôi đã nỗ lực hết mình: tìm tòi tra cứu các tài liệu liên quan, làm bài thi với một tinh thần “Đã không làm thì thôi, đã làm thì phải làm đến cùng”. Và rồi đến khi nhận kết quả cuối cùng, Chúng tôi, đứa nào cũng bất ngờ, ngỡ ngàng, ngơ ngác và bật ngửa trước kết quả đó:  Đội BA về nhất – Một kết quả trên cả tuyệt vời.

Có lẽ mọi sự cố gắng, tâm huyết và một chút may mắn đã tạo nên thắng lợi của đội BA, tuy nhiên chúng tôi vẫn luôn tự nhủ rằng mình không được ngủ quên trên chiến thắng, so với những anh chị, bạn bè cùng trang lứa ngoài kia, chúng tôi vẫn chưa là gì cả, chúng tôi vẫn còn những thiếu sót, nhưng đây cũng là một động lực để cả nhóm chúng tôi luôn tự tin vững bước trên con đường phát triển và hoàn thiện bản thân.

Là một thí sinh tham gia cuộc thi, tôi nhận thấy “Kinh tế học Online VIU mở rộng năm 2021” đã cho tôi lĩnh hội 3 cái ĐƯỢC:

1. Được đoàn kết, gắn bó

Trong tình hình dịch bệnh Covid19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay, lứa sinh viên chúng tôi phải ở nhà tránh dịch, học tập trực tuyến để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cộng đồng xã hội. Cũng nhờ cuộc thi “Kinh tế học Online VIU mở rộng năm 2021” mà chúng tôi được “xích lại” gần nhau hơn, được quen biết thêm nhiều bạn mới, được cùng nhau giao lưu học hỏi và làm việc nhóm. Đó là những giây phút, những kỉ niệm khó quên trong thời sinh viên sôi động của chúng tôi.

2. Được giao lưu học hỏi

Đến với cuộc thi, tôi mới biết đến: Group Free tài liệu, đề thi TCNH: https://www.facebook.com/groups/HTNC.VN - Nơi giao lưu, chia sẻ, trao đổi mọi kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng học tập, nghiên cứu trong lĩnh vực TCNH, kinh tế & QTKD và thi tuyển, phỏng vấn, làm việc tại các doanh nghiệp, ngân hàng. Điều này là quá tuyệt vời cho những sinh viên trường Kinh tế như chúng tôi.

Không những vậy, cuộc thi còn cung cấp cho chúng tôi những kiến thức thực tế về các lĩnh vực kinh tế, tài chính ngân hàng hiện nay, xu thế vận hành của nền kinh tế trong tương lai hay những thách thức, rủi ro mà cách mạng công nghiệp 4.0 đã đang và sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng như thế nào để từ đó đặt ra các yêu cầu mà bản thân phải thực hiện để chủ động ứng phó, làm chủ công nghệ, việc làm và cuộc sống trong thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nay.

3. Được nhìn lại chính mình

Phía sau cuộc thi, tôi tin rằng, mỗi đội ra về, ít nhiều cũng có chút nuối tiếc. Tiếc vì giá như mình làm bài cẩn thận hơn, giá như mình bình tĩnh hơn, hay như mình quyết đoán hơn để chọn được đáp án đúng… Nhưng với tôi, cuộc thi đã diễn ra thực sự thành công, kết quả chung cuộc là hoàn toàn phù hợp và xứng đáng. Nếu có tiếc nuối thì đó là sự tiếc nuối vì chưa chiến thắng được chính bản thân mình. Với những đội thi đã chiếm lĩnh ngôi vị cao, kết quả cuộc thi là sự động viên khích lệ cho công sức chuẩn bị, ôn luyện mà các bạn đã bỏ ra. Đối với những đội thi khác thì đó là cơ hội để rèn luyện kiến thức, bản lĩnh của mỗi thí sinh cũng như sự phối hợp của toàn đội.

Và sau cuộc thi, mỗi cá nhân chúng tôi đều có thêm những động lực để tiếp tục tìm hiểu, học hỏi những kiến thức bổ ích. Theo tôi, đây mới chính là thành công lớn nhất của cuộc thi, là phần thưởng lớn mà cuộc thi giành cho tất cả mọi người.

Vòng chung kết cuộc thi “Kinh tế học Online VIU mở rộng năm 2021” đã khép lại, nhưng trong tôi vẫn đọng lại rất nhiều cảm xúc. Qua đây, tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới Ban tổ chức, NTT đồng hành : Đoàn thanh niên KTQL cùng với các thầy cô chuyên môn đã đem đến cho chúng em một cuộc thi bổ ích và đầy lý thú này.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Phương - HVNH