Cảm nhận về Cuộc thi "Olympic Kinh tế học mở rộng"

Đăng lúc: Thứ tư - 23/02/2022 09:51
Có lẽ với đa số sinh viên hiện nay, những người thường có nhiều thời gian rảnh rỗi dùng quỹ thời gian dư dả ấy của mình để xem phim, nghe nhạc, lướt web, chơi game,... nhưng bản thân cá nhân tôi lại không muốn như vậy! Tôi luôn nghĩ đến việc khi còn là sinh viên mình cần sử dụng thời gian rảnh rỗi của bản thân để làm những việc giúp nâng cao kiến thức và phát triển kĩ năng thì tốt hơn. Tôi luôn muốn mình bận rộn với những những trải nghiệm,thách thức mới và luôn tìm hiểu về các cuộc thi dành cho sinh viên để thử sức mình.

Vào ngày 24/5/2021, tôi đã nghe được trong nhóm messeger trò chuyện về thông tin sẽ có một cuộc thi về kiến thức kinh tế vĩ mô, về tiền tệ, về chuyển đổi số, về công nghệ 4.0 sẽ diễn ra vào ngày 6/6/2021,… Đó chính là lý do tôi biết đến cuộc thi "Olympic Kinh tế học mở rộng" do Liên chi đoàn khối Kinh tế trường đại học Công nghiệp Việt Hung tổ chức. Ngay lập tức, tôi đã tìm hiểu thông tin, liên hệ bạn bè và lập đội tham dự cuộc thi. Được biết, đây là một trong những cuộc thi hiếm hoi vì đất nước ta đang trong khoảng thời gian dịch Covid bùng phát.

Cuộc thi "Olympic Kinh tế học mở rộng" năm 2021 - là một cuộc thi được phát động đến tất cả các sinh viên đang học tập tại tất cả các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội. Thí sinh dự thi sẽ thi với các nội dung, kiến thức xoay quanh cơ bản về kinh tế vĩ mô, tài chính tiền tệ, các vấn đề về khởi nghiệp của thanh niên, tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam và cách mạng công nghiệp 4.0 trên thế giới.

Một điểm đặc biệt mà tôi thấy của cuộc thi đó là hoàn toàn được tổ chức online, vì thế các thí sinh tham gia không cần lo lắng về thời gian và vấn đề di chuyển. Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh, ban tổ chức cuộc thi thầy Nguyễn Mạnh Hà cũng có các buổi training trực tiếp về nội dụng, hình thức cuộc thi và giải đáp các thắc mắc của thí sinh trong nhóm chat, zalo,..

Cuộc thi gồm 2 vòng thi là vòng Test online và vòng chung kết. Trong vòng thi test kiến thức đầu tiên, tôi thấy các đội thi vượt qua hầu hết các câu về kinh tế vĩ mô, tài chính tiền tệ và xử lý tốt các câu hỏi mà ban tổ chức đưa ra cho nên chỉ có 4 đội bị loại và còn lại 12 đội vào vòng trong. Đây đúng là cuộc thi đem đến cho sinh viên cơ hội được cạnh tranh, cọ xát ở sân chơi có tính thực tiễn cũng như xây dựng nền tảng khởi đầu vững chắc cho tương lai nghề nghiệp của các sinh viên quan tâm ngành Kế toán - Tài chính,…

Với không khí cạnh tranh hấp dẫn, tranh tài qua các vòng thi. Các đội chơi đã mang đến những sự cạnh tranh và thi đấu không khoan nhượng, hết sức mình. Đã lâu lắm rồi tôi mới được hòa mình vào một cuộc thi học thuật về kiến thức kinh tế, cuộc thi đúng là một sân chơi bổ ích để tôi có thể trải nghiệm, phát huy khả năng của bản thân, ứng dụng kiến thức đã học vào cuộc thi và được thi đấu với các sinh viên thuộc trường top đầu như Đại học Thương Mại, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng và cả ĐH Công nghệ Giao thông vận tải...

Cuộc thi "Olympic Kinh tế học mở rộng" là một sân chơi đúng nghĩa đồng thời mở ra những thử thách trí tuệ trong lĩnh vực kinh tế,tài chính, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, sân chơi học thuật đúng nghĩa dành cho sinh viên. Nhưng có một điều nuối tiếc đối với tôi đó là trong vòng đầu thi đấu, bản thân tôi đã được giải nhất giải cá nhân. Đáng lẽ, tôi phải tiếp tục thừa thắng xông lên, nhưng không! Tại vòng thi đấu thứ 2, tôi đã ngủ quên trên chiến thắng, vì vậy đội của tôi đã để thua và xếp hạng thứ 8/12 chung cuộc.

Binh pháp Tôn Tử viết: “Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng; không biết người mà biết mình, nửa thắng nửa thua; không biết người không biết mình, trận nào cũng bại”. Thói đời, người ta khi hành sự, điều trước tiên luôn nghĩ rằng phải tìm hiểu đối phương, tìm hiểu công việc, từ đó bắt đầu lên kế hoạch, đưa ra đối sách. Nhưng kỳ thực, lỗi lầm lớn nhất của con người thường nằm ở chỗ coi nhẹ việc nhìn thẳng vào bản thân mình.

Nhưng những cánh cửa rộng mở vẫn luôn ở đó. Những cơ hội, thách thức vẫn đang và sẽ đón chờ. Điều mà tôi – một sinh viên cuối năm thứ 3 cần làm là học hỏi, trải nghiệm và chuẩn bị cho mình kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh sẵn sàng đương đầu với khó khăn và can đảm đi lên từ vấp ngã. Và tôi đã nhận ra một bài học đắt giá - Điều quan trọng nhất khi làm bất cứ điều gì là phải có kế hoạch, lộ trình và từng bước đều phải tuân theo mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Bản thân tôi sau khi tham gia cuộc thi cảm nhận thấy cuộc thi là sân chơi trí tuệ bổ ích, thực tế, chuyên nghiệp, tạo cơ hội cho em và các bạn được học hỏi cũng như thể hiện những hiểu biết của mình trong lĩnh vực kinh tế vĩ mô, tài chính tiền tệ đã được học để ứng dụng chúng vào trả lời các câu hỏi thực tế. Cuộc thi không chỉ là dịp để tôi học hỏi, định vị lại bản thân, mà hơn hết đó chính là cuộc hành trình cho tôi cơ hội khám phá chính mình rút ra bài học và nhìn lại chính mình. Tôi sẽ cố gắng hết mình để thành công trên con đường mình đã chọn.

Tuy cuộc thi đã khép lại, nhưng những dư âm của nó vẫn còn đọng lại trong tôi. Chúng ta mỗi người chỉ có một lần được sống. Những năm đại học là quãng thời gian để chúng ta có thể thu nhập kiến thức, rèn luyện kỹ năng, làm giàu vốn sống và kinh nghiệm của mình. Vậy nên khi còn có thể, mỗi chúng ta hãy thử sức và hết mình để không cảm thấy nuối tiếc quãng thời gian này khi chúng ta tốt nghiệp.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
© Copyright 2015 Ma Ha Nguyen All right reserved.
Website dành cho người mưu cầu và mong muốn chia sẻ tri thức 
Nếu các bạn muốn trao đổi và chia sẻ các giá trị tốt đẹp, hãy truy cập vào:
Facebook: https://www.facebook.com/groups/htnc.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/htnc.vn/
Hotline: 0386.196.888


Giới thiệu về website HTNC.VN

Website free tài liệu, đề thi và hỗ trợ giải đáp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng được thành lập ra nhằm tạo ra sân chơi cho các trí thức, các bạn sinh viên và những người có nhu cầu tìm hiểu về các kiến thức chuyên ngành tài chính ngân hàng, kiến thức cơ bản về kinh tế học nhằm nâng cao hiểu...

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì về Trường ĐHCN Việt Hung?

Tìm hiểu thông tin đào tạo tại trường

Muốn được tham gia giảng dạy tại Trường

Muốn được học tập, nghiên cứu tại Trường

Muốn tuyển dụng sinh viên của Nhà trường

Tất cả các ý kiến trên

Liên kết