Khoảng trống của một người thầy

Đăng lúc: Thứ tư - 20/01/2016 20:36
Tôi vẫn luôn hy vọng rồi các em sẽ nhận ra được những điều mà tôi muốn nhắn nhủ tới các em. Là người thầy, điều vui nhất của tôi đó là sau này các em đều thành đạt và hạnh phúc, và tôi nghĩ rằng một giáo viên tốt thì ai cũng đều có suy nghĩ giống như tôi.
Trong buổi đầu tiên khi tôi dạy tại một lớp đại học vào kỳ cuối cùng khi các em chuẩn bị đi thực tập, nhiều em sinh viên lớp này cứ thắc mắc là điểm thành phần tôi cho thấp, rồi lại chuyện đi coi thi đúng môn chuyên ngành mà thầy không giúp đỡ chúng em. Vì vậy, tôi mới kể cho các em một câu chuyện mà tôi được nghe về một người em của một người bạn của tôi.

Cậu em của bạn tôi học rất tốt khi ở phổ thông. Sau đó, cậu thi đỗ vào đại học sư phạm Hà Nội, nhưng vì ngộ đạo Phật quá nên mới học được 1, 2 năm thì cậu ta đã xuống tóc đi tu tại một chùa ở Miến Điện. Người nhà của cậu đó đã phải sang tận nơi để khuyên nhủ cậu này về. Sau đó, cậu ta cũng về và lại đỗ vào Đại học FPT theo diện học bổng.

Khi ra trường đi làm, vì cậu ta học tốt nên chỉ trong một thời gian ngắn, lương của cậu đã ở mức khá cao, mỗi tháng khoảng 20 triệu VND. Tuy nhiên, dù đã đi làm khá lâu nhưng cậu ta vẫn không dành dụm được đồng nào do cậu đều sử dụng tiền mình kiếm được để cưu mang, giúp đỡ bạn bè gặp khó khăn. Nhiều khi, cậu còn vay tiền để đưa cho bạn của mình.

Đến đây, tôi có hỏi các bạn sinh viên nữ là các em có muốn lấy một người như cậu này không? Và câu trả lời của các em đều giống nhau, là không muốn lấy người như thế vì có tiền chẳng giúp đỡ người nhà mà lại giúp đỡ người khác. Đáng lẽ, cậu phải để cho bạn bè tự nỗ lực, cố gắng để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống.
 
Tôi mới bảo các em là chính tôi cũng đang để các em tự nỗ lực để có được điểm tốt, để các em có kiến thức, kỹ năng cho các em có thể xin được việc tốt khi ra trường. Là giáo viên, trách nhiệm của tôi là trao đổi với các em về kiến thức môn học, truyền cảm hứng và động viên các em, có phải thế không?

Tôi đã bảo các em là khi chúng ta ở hoàn cảnh, điều kiện tốt như thế thì chúng ta muốn người khác tự nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống chứ không muốn giúp đỡ. Vậy tại sao khi chúng ta khó khăn, yếu kém (mặc dù là các em chưa chịu cố gắng học tập) tại sao các em lại cứ muốn người khác nâng đỡ, ban phát cho mình? Tôi còn bảo các em tại sao mình không chịu nỗ lực thật tốt để có thể là người đi giúp đỡ người khác, thay vì mình phải đi xin xỏ để nhận sự giúp đỡ có phải là tốt hơn không? 

Đến bây giờ thì tôi không còn dạy lớp sinh viên này nữa, không phải là vì hết chương trình mà là vì các em muốn xin đổi giáo viên. Lý do các em đưa ra là học thầy quá áp lực, thầy cho điểm không cao, thầy hay nói chuyện bên ngoài nên thời gian dành cho môn học ít hơn. Tôi cũng đã chấp nhận ý kiến của các em.
 
Nhưng các em có bao giờ tự hỏi điểm của tôi cho có thấp hơn năng lực hay sự cố gắng của các em không? Các em đã chịu cố gắng, nỗ lực hết mình chưa? Các em có biết nhiều trường khác ở Việt Nam hiện tại còn áp lực về học tập hơn không? Các em có muốn thầy giáo lên lớp liên hệ với thực tế thay vì chỉ nói lý thuyết suông không? Các em có muốn sau khi ra trường mình sẽ có công việc tốt đẹp không?

Còn bao nhiêu điều tôi muốn nói với các em, bao kế hoạch tôi muốn triển khai tới các em trong quá trình dạy học của môn học này vì tôi rất lo các em rất có thể sẽ thất nghiệp khi ra trường nhưng cuối cùng lại trở nên dang dở.

Tôi vẫn luôn hy vọng rồi các em sẽ nhận ra được những điều mà tôi muốn nhắn nhủ tới các em và hy vọng các em khi ra trường sẽ đều có được công việc tốt như các em mong muốn. Là người thầy, điều vui nhất của tôi đó là sau này các em đều thành đạt và hạnh phúc, và tôi nghĩ rằng một giáo viên tốt thì ai cũng đều có suy nghĩ giống như tôi.
Tác giả bài viết: Nguyễn Mạnh Hà
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 111 trong 27 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
© Copyright 2015 Ma Ha Nguyen All right reserved.
Website dành cho người mưu cầu và mong muốn chia sẻ tri thức 
Nếu các bạn muốn trao đổi và chia sẻ các giá trị tốt đẹp, hãy truy cập vào:
Facebook: https://www.facebook.com/groups/htnc.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/htnc.vn/
Hotline: 0386.196.888


Giới thiệu về Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung

Trường Đại học công nghiệp Việt - Hung (tên tiếng Anh: Viet - Hung Industrial University, viết tắt VIU) là trường đại học công lập trực thuộc Bộ Công thương, chịu sự quản lý của Bộ Giáo dục và đào tạo. Trường nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả nhà nước Việt Nam và Chính phủ Hungary....

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì đến website HTNC.VN?

Tìm hiểu về các tài liệu học tập

Tham gia bàn luận sách và mượn sách miễn phí

Đọc và gửi bài viết lên website

Xin các tư vấn, hỗ trợ và hợp tác với website

Tất cả các ý kiến trên

Liên kết