Tham luận về Phương pháp học tập và định hướng phát triển nhân lực chất lượng cao cho xã hội - SV Đỗ Thị Ngọc Lan K4518 TCNH

Đăng lúc: Thứ tư - 11/10/2023 09:55
Kính thưa: Quý vị đại biểu, quý vị khách quý, các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn sinh viên.
 
Lời đầu tiên cho phép em được kính chúc sức khỏe các quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo và các bạn sinh viên. Chúc chương trình của chúng ta thành công tốt đẹp.
 
Em xin tự giới thiệu, em là Đỗ Thị Ngọc Lan đang là sinh viên năm thứ 3 của ngành Tài chính ngân hàng của trường Đại Học Công Nghiệp Việt Hung. Hôm nay là một vinh dự lớn cho em khi được đại diện cho ngành Tài chính ngân hàng được đứng tại đây, em xin có đôi lời chia sẻ gửi đến với quý thầy cô và các bạn sinh viên.
 
Có thể nói, đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, việc định hướng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là điều vô cùng quan trọng và mang tính cấp thiết. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài nhằm thực hiện mục tiêu đưa đất nước phát triển toàn diện và bền vững mà mọi quốc gia đang đều hướng tới. Hiện nay, những quốc gia có thứ hạng cao nhất về nguồn nhân lực chất lượng cao là: Anh, Thụy Điển, Mỹ, Singapore, Thụy Sĩ, Úc… Đặc điểm chung dễ nhận thấy là các quốc gia này có nền giáo dục rất phát triển [1], [2], [3].
 
Do đó ta nhận thấy rõ rằng nền giáo dục đóng vai trò vô cùng to lớn đối với việc đào tạo nguồn nhân lực tốt, là lực lượng tinh túy, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Để đạt đến được trình độ chất lượng cao như những quốc gia em kể trên thì không phải là câu chuyện của ngày một ngày hai, mà đó là cả một chặng đường dài, mà không phải chỉ của một cá nhân hay một tổ chức đặc biệt nào đó. Đó phải là trách nhiệm và nghĩa vụ của từng công dân đang sinh sống và làm việc trên mỗi quốc gia của họ. Trình độ và tri thức của đại đa số người dân trên đất nước chúng ta vẫn chưa có sự toàn diện và đồng đều ở mức độ trên mức khá so với các quốc gia đã phát triển và nắm giữ nền kinh tế thuộc các top đầu thế giới [4], [5].
 
Do đó nhà nước và bộ giáo dục đã không ngừng cải cách và phát triển quan tâm đặc biệt tới học sinh, sinh viên là những tầng lớp trẻ đang được đào tạo và phát triển cho tương lai của đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không chính là nhờ một phần công lớn học tập của các em” [6], [7], [8].
 
Vì vậy chúng ta phải luôn không được ngừng học hỏi mỗi ngày, cố gắng tìm ra các phương án học tập hiệu quả, và rèn luyện bản thân hướng tới con người phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Trong đó năng lực tự học và tư duy phản biện chính là một trong các phương pháp học tập tốt nhất theo nghiên cứu của các nhà khoa học và đã được ban tuyên giáo cũng như là các cơ sở giáo dục chú trọng và đưa vào giải pháp. Học để khám phá và vượt qua chính bản thân mình là một thành công đầu tiên của việc phát triển bản thân và để hướng tới con người sáng tạo, dẫn dắt và trách nhiệm [9], [10], [11].
 
Jack Ma từng nói rằng “Ngày hôm nay khó khăn đấy, ngày mai sẽ còn tồi tệ hơn, nhưng sau ngày mai sẽ là nắng ấm. Nếu ngày mai bạn bỏ cuộc, bạn sẽ không bao giờ thấy nắng trời”.
 
Em tự nhận thức được rằng bản thân chúng em mang trong mình trọng trách rất lớn của tuổi trẻ, là một trong những thế hệ trẻ nhiệt huyết, năng động là đội quân chủ lực của đất nước. Chúng em sẽ không ngừng tìm tòi, học hỏi để mở rộng vốn tri thức, đem tài năng, sức trẻ sức khỏe để cống hiến cho xã hội. Đặc biệt trong thời đại cách mạng công nghiêp 4.0, khi thế giới đang càng đổi mới, thời đại công nghệ lên ngôi, vạn vật kết nối, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo dự đoán sẽ tạo ra một bộ mặt hoàn toàn mới cho thế giới.
 
Đặc biệt với sự xuất hiện của những cỗ máy xử lý siêu việt với khả năng tính toán đe dọa trực tiếp tới việc làm của hàng triệu người dân lao động, và gần đây Chat GPT chính là một trong những sản phẩm trí tuệ nhân tạo mà chúng ta ai cũng không còn xa lạ. Nếu chúng ta không chịu đổi mới chúng ta sẽ ngày càng đi tụt lại so với xã hội. Tuy nhiên thời đại công nghệ cao cũng giúp cho chúng em có cơ hội tiếp cận gần và sâu hơn với nguồn tri thức, có thể giao lưu kết nối với bạn bè năm châu, học hỏi những tinh hoa văn hóa cũng như nguồn kiến thức sâu rộng, mới mẻ của họ.
 
Bên cạnh việc rèn luyện khả năng tự học và tư duy phản biện, em cũng luôn đặt mục tiêu “Học phải đi đôi với hành” lên hàng đầu. Ngành tài chính ngân hàng là ngành học có chuyên môn rõ ràng, cơ hội việc làm rộng mở và mức thu nhập cao tại nhiều vị trí. Cũng chính vì vậy, các nhà tuyển dụng luôn đòi hỏi cao về nhiều kỹ năng, trong đó có năng lực tự học và tư duy phản biện, khả năng sáng tạo để phù hợp với sự thay đổi của xu thế thời đại.
 
Để đạt được thành tựu như ngày hôm nay, em đã không ngừng cố gắng nỗ lực trong học tập, thu nạp được rất nhiều kiến thức bổ ích về văn hóa con người, được rèn luyện nhiều kỹ năng như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phản biện, kỹ năng truyền đạt, thuyết phục và tổ chức, triển khai các hoạt động, chương trình sinh viên.
 
Với vai trò là thành viên của BCH Đoàn trường, em cũng tham gia mọi hoạt động của liên chi đoàn Quản trị, Ngân hàng & Kinh tế tổ chức. Rất nhiều hoạt động bổ ích, giúp đỡ, vui chơi, giải trí lành mạnh được liên chi đoàn triển khai cho các bạn sinh viên. Những chương trình, cuộc thi tiêu biểu mà liên chi đoàn và đoàn trường đã tổ chức có thể kể đến là cuộc thi “Đồng tiền thông thái”, “Vùng xanh tài chính cùng MBBank”, “To my Future”, “Dấu ấn mùa hè cùng Detrang Farm”, Christmas writing Contest giúp chúng em có nhiều trải nghiệm quý báu, rèn luyện được nhiều kỹ năng quan trọng.
 
Đặc biệt, ngành Tài chính ngân hàng của nhà trường có sự kết nối với nhiều doanh nghiệp, ngân hàng trên địa bàn giúp sinh viên chúng em có nhiều cơ hội làm thêm, học việc tại nhiều vị trí việc làm tại doanh nghiệp, ngân hàng trong thực tiễn. Bản thân em cũng luôn vừa học vừa tìm kiếm các cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp giúp cho mình có thêm được nhiều trải nghiệm quý báu, tích lũy các kiến thức thực tế, kỹ năng về các công việc trong ngành và cuộc sống xung quanh.
 
Kính thưa quý vị đại biểu, các quý thầy cô và anh, chị cùng các bạn sinh viên. Ai đó đã từng nói rằng: “Cuộc đời là một dòng sông, kẻ nào không chịu học bơi thì sẽ bị nhấn chìm!”. Đúng vậy! Không học đồng nghĩa với việc bạn sẽ sớm chết chìm giữa biển đời mênh mông và tụt hậu so với thời đại. Mỗi người trong chúng ta đều có một cách học riêng nhưng học như thế nào, phương pháp học ra làm sao thì đó là một điều vô cùng quan trọng. Theo em để học tốt trước hết, bạn phải có niềm tin. Khi bạn tin vào chính bản thân mình thì bạn mới có động cơ đạt được những mục tiêu bạn đặt ra.
 
Con người sinh ra là một điều kỳ diệu và kỹ năng học tập là kỹ năng kỳ diệu nhất của con người. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp học tập khác nhau, bằng các phương tiện khác nhau. Bên cạnh việc tiếp nhận sự truyền đạt kiến thức từ giảng viên thì theo em kỹ năng quan trọng nhất là tự học và phản biện. Việc chủ động trong học tập, cùng với khả năng tư duy phản biện, sáng tạo và gắn kết với thực tiễn sẽ giúp chúng ta tiến bộ nhanh hơn rất nhiều.   
 
Kính thưa quý vị đại biểu, các quý thầy cô và anh, chị cùng các bạn sinh viên. Chúng ta phải khẳng định với nhau một điều rằng: Cuộc đời không trải toàn hoa hồng, và bạn chỉ có thể lựa chọn đi chân trần hay mang cho mình những đôi giày vững chãi. Hành trang cho tương lai phụ thuộc ở quyết định hiện tại của các bạn. Thông qua bản tham luận về phương pháp học tập ngày hôm nay, em mong rằng mình có thể đóng góp ít nhiều sự tích cực vào cách học của các bạn ngồi đây để mỗi chúng ta có thể nắm bắt được tri thức, giá trị tốt đẹp của nhân loại một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
 
Trên đây là những chia sẻ của em về phương pháp học tập cũng như định hướng, tạo tiền đề kiến tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội. Em rất mong nhận được sự ủng hộ của ban lãnh đạo nhà trường, các thầy cô cùng toàn thể các bạn sinh viên. Em rất mong, nhà trường và các khoa ngành luôn tích cực, tăng cường kết nối thực tiễn với các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước; tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi về chuyên ngành; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi và luôn đồng hành để sinh viên chúng em được học tập, rèn luyện, phấn đấu góp phần vào sự lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của con người Việt Nam nói chung và giá trị tốt đẹp của sinh viên trường ĐHCN Việt Hung.
 
Cuối cùng xin kính chúc quý vị đại biểu, các thầy cô giáo mạnh khỏe, chúc các bạn sinh viên học tập thật tốt, chúc cho trường ĐHCN Việt Hung sẽ luôn có thật nhiều những chương trình ý nghĩa để sinh viên tự tin với năng lực của mình, thể hiện khả năng, bản lĩnh trước mọi thử thách và tự hào là sinh viên ĐHCN Việt Hung - một trường đại học của Bộ Công thương cũng như là của đất nước Việt Nam.

 

Xin trân trọng cảm ơn!
 
 
Tài liệu tham khảo
[1] https://acacialearning.com/blog/human-resources/6-best-places-to-work-in-hr-in-the-world/
[2] https://www.studyinternational.com/news/best-education-system-in-the-world/
[3] https://fastdo.vn/vai-tro-cua-nguon-nhan-luc/
[4] http://lyluanchinhtri.vn/home/index.php/dao-tao-boi-duong/item/3753-phat-trien-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-de-thuc-hien-khat-vong-xay-dung-dat-nuoc-phon-vinh-hanh-phuc.html
[5] https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/phat-trien-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-dap-ung-yeu-cau-cong-nghiep-hoa-hien-dai-hoa-dat-nuoc-105041.htm
[6] https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/giao-duc-dai-hoc/Pages/tin-tuc.aspx?ItemID=8154
[7] https://danviet.vn/de-canh-tranh-voi-thi-truong-lao-dong-sinh-vien-phai-tro-thanh-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-20230111154635413.htm
[8] https://congthuong.vn/dao-tao-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-ket-noi-nha-truong-va-doanh-nghiep-181591.html
[9] https://tuyengiao.vn/nghien-cuu/ly-luan/nang-cao-nang-luc-tu-duy-phan-bien-cho-hoc-sinh-sinh-vien-133980
[10] https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/tin-tuc/chu-trong-nang-luc-tu-hoc-tu-duy-phan-bien-cua-sinh-vien-743681
[11] https://baonamdinh.vn/channel/5087/202010/van-hoa-va-phat-trien-xay-dung-con-nguoi-viet-nam-phat-trien-toan-dien-dap-ung-yeu-cau-phat-trien-ben-vung-2540476/
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
© Copyright 2015 Ma Ha Nguyen All right reserved.
Website dành cho người mưu cầu và mong muốn chia sẻ tri thức 
Nếu các bạn muốn trao đổi và chia sẻ các giá trị tốt đẹp, hãy truy cập vào:
Facebook: https://www.facebook.com/groups/htnc.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/htnc.vn/
Hotline: 0386.196.888


Giới thiệu về Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung

Trường Đại học công nghiệp Việt - Hung (tên tiếng Anh: Viet - Hung Industrial University, viết tắt VIU) là trường đại học công lập trực thuộc Bộ Công thương, chịu sự quản lý của Bộ Giáo dục và đào tạo. Trường nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả nhà nước Việt Nam và Chính phủ Hungary....

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì về Trường ĐHCN Việt Hung?

Tìm hiểu thông tin đào tạo tại trường

Muốn được tham gia giảng dạy tại Trường

Muốn được học tập, nghiên cứu tại Trường

Muốn tuyển dụng sinh viên của Nhà trường

Tất cả các ý kiến trên

Liên kết