Cách thức xây dựng sự tò mò trong lớp học

Đăng lúc: Thứ hai - 29/08/2022 12:23
Cách thức xây dựng sự tò mò trong lớp học

 
Hầu hết các biện pháp sư phạm của chúng ta rất tập trung vào việc đạt được kết quả học tập có thể đo lường được, điều này khiến cho việc xây dựng trí tò mò gần như không còn cơ hội tồn tại. Bằng cách xây dựng sự tò mò, chúng ta có thể giúp học sinh thoát khỏi sự tẻ nhạt và buồn chán từ đó mang đến những sự trẻ trung, nhiệt tình, cởi mở và sẵn sàng học hỏi.

Sự tò mò đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Những lợi ích có thể kể đến như nâng cao và hoàn thiện bản thân, mở rộng tầm hiểu biết, tăng hiệu quả trong công việc, suy nghĩ tích cực lạc quan hơn, tăng cường trí thông minh. Dưới đây là một vài cách thức để xây dựng sự tò mò trong lớp học:

1 - Đặt ví dụ

Mô hình hóa hành vi tích cực sẽ có hiệu quả đáng kể trong việc khơi dậy sự tò mò ở học sinh. Học sinh học bằng cách quan sát hành vi xung quanh chúng. Do đó, điều quan trọng là giáo viên sử dụng sự tò mò như là một phần của quá trình giảng dạy. Nếu trong phương pháp giảng dạy của bạn lại tạo điều kiện cho sự tò mò, học sinh sẽ càng tham gia nhiều hơn vào các hoạt động học tập

2 - Sử dụng nhiều hơn “điều gì xảy ra nếu?” 

Hai từ này vốn đơn giản, nhưng khi kết hợp với nhau, chúng mở ra những cánh cửa cho sự tò mò. Một câu hỏi đơn giản ngay khi bắt đầu bài học sẽ tạo điều kiện cho sự tò mò và khuyến khích học sinh mở rộng trí tưởng tượng và suy nghĩ vượt ra khỏi những giới hạn thông thường.

3 - Tìm hiểu sở thích của học sinh

Dành một ít thời gian để tìm hiểu những gì học sinh quan tâm. Bạn có thể kết hợp sở thích của học sinh vào bài học để xây dựng sự tham gia. Sự tích hợp này sẽ giúp nuôi dưỡng trí tò mò của học sinh và cải thiện sự tự tin trong quá trình suy nghĩ của chúng, hãy khuyến khích học sinh khám phá và tìm hiểu thêm.

4 - Các hoạt động học tập tạo nên sự tò mò

Thêm một chút “bí ẩn” và sử dụng đạo cụ để làm cho lớp học thú vị hơn. Thay vì viết tiêu đề chủ đề bài học lên bảng, hãy tiến hành một thí nghiệm, chơi trò chơi hoặc diễn xuất, đóng vai một nhân vật. Những hoạt động này sẽ giúp tạo ra sự hào hứng và khiến học sinh tò mò để tìm hiểu thêm. Sử dụng các câu đố, hình ghép và thậm chí là trò chơi săn tìm kho báu như một hoạt động kết thúc bài học để tạo nên sự tò mò cho bài học ngày hôm sau.

5 - Đưa ra các Dự án tò mò

Đăng một số sự kiện thú vị trên bảng thông báo trong lớp học hoặc tạo một danh sách các câu hỏi và khuyến khích học sinh tìm câu trả lời. Phân chia học sinh thành các nhóm và chỉ định mỗi nhóm một dự án trong đó học sinh được yêu cầu nghiên cứu những vấn đề khác nhau. Ví dụ, khi học về Lão Hạc, của Nam Cao, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh tìm hiểu thêm về giai đoạn lịch sử đó, hệ thống chính quyền, v.v. Điều này có thể giúp tăng cường sự tò mò của học sinh trong các bài học thực tế.

Bằng cách xây dựng sự tò mò, chúng ta có thể kích thích và khuyến khích học sinh khám phá và tìm hiểu thêm về thế giới xung quanh. Bạn đã áp dụng những điều này như thế nào trong lớp học? Hãy chia sẻ cùng chúng tôi trong phần bình luận bên dưới!

Tuy nhiên, không thể phủ định rằng, chúng ta nên đặt sự tò mò ở một giới hạn cho phép. Có những điều chúng ta không nên đi sâu quá vì ở một khía cạnh nào đó, sự tò mò sẽ mang đến những bất lợi không mong muốn. Vì vậy, chúng ta nên suy nghĩ thấu đáo trước mọi vấn đề để đạt được kết quả tốt nhất.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
© Copyright 2015 Ma Ha Nguyen All right reserved.
Website dành cho người mưu cầu và mong muốn chia sẻ tri thức 
Nếu các bạn muốn trao đổi và chia sẻ các giá trị tốt đẹp, hãy truy cập vào:
Facebook: https://www.facebook.com/groups/htnc.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/htnc.vn/
Hotline: 0386.196.888


Giới thiệu về Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung

Trường Đại học công nghiệp Việt - Hung (tên tiếng Anh: Viet - Hung Industrial University, viết tắt VIU) là trường đại học công lập trực thuộc Bộ Công thương, chịu sự quản lý của Bộ Giáo dục và đào tạo. Trường nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả nhà nước Việt Nam và Chính phủ Hungary....

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì về Trường ĐHCN Việt Hung?

Tìm hiểu thông tin đào tạo tại trường

Muốn được tham gia giảng dạy tại Trường

Muốn được học tập, nghiên cứu tại Trường

Muốn tuyển dụng sinh viên của Nhà trường

Tất cả các ý kiến trên

Liên kết