Ngày hội việc làm, ích lợi hay là sự lãng phí?

Đăng lúc: Chủ nhật - 25/09/2016 23:10
       Hàng năm, ngân sách nhà nước đều bỏ ra những nguồn tài chính khổng lồ để đảm bảo duy trì hoạt động của các tổ chức hội, đoàn thể. Tuy nhiên, những đóng góp của các đơn vị này thì lại không phải lúc nào cũng hiệu quả.
       Ngày hội giao dịch việc làm, nơi mà chúng ta thường nghĩ đến đó là nơi kết nối cung cầu lao động thị trường. Dường như, đó phải là nơi rất đông đúc, nhộn nhịp giữa đại diện doanh nghiệp và người lao động. Bởi vì, đó là nơi mà mỗi người đều muốn tìm cho mình một cơ hội việc làm mới hấp dẫn hơn để thay đổi cuộc sống, và doanh nghiệp cũng muốn có những lao động có chất lượng.
       Tuy nhiên, các ngày hội này thực tế diễn ra không phải lúc nào cũng được như những gì chúng ta đã hình dung.
       Nếu bạn có dịp ghé qua các nơi tổ chức các ngày hội giao dịch việc làm tại các địa phương, chúng ta mới thấy rõ được những vấn đề bất cập đã và đang tồn tại bấy lâu tại một trong những đơn vị sử dụng nguồn tài chính trên.
       Mặc dù khâu chuẩn bị cho công tác tổ chức và tiếp đón cho ngày hội việc làm nhìn từ bên ngoài trông rất là chu đáo. Từ những chuẩn bị cho sự bắt đầu của buổi ngày hội cho đến sự hỗ trợ, giúp đỡ của ban tổ chức đều rất là nhiệt tình và thân thiện.
      Mỗi lần tổ chức, các địa phương đều vận động được rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn và các doanh nghiệp ở địa phương khác đăng ký tham gia.
       Tuy nhiên, có những điểm chung của những ngày hội đó là số lượng doanh nghiệp thực tế có mặt ít hơn nhiều so với bản đăng ký tham dự.
       Bên cạnh đó, số lượng người quan tâm đến việc làm đến dự cũng rất ít. Hầu hết người có mặt tại ngày hội đều là thành phần của ban tổ chức, đại diện các xã phường và đại diện của các doanh nghiệp.
       Vậy nguyên nhân nào dẫn đến những bất cập này? Chúng ta có thể kể đến các nguyên nhân chính như sau:
       Thứ nhất, do không có áp lực phải tiêu tiền và trách nhiệm thực hiện công việc một cách hiệu quả.
      Điều này dẫn đến việc chỉ đạo của ban tổ chức hội chợ chưa thực sự mạnh mẽ và quyết liệt tới các doanh nghiệp về các trách nhiệm khi tham gia hội chợ. Cũng vì lý do đó mà công tác tuyên truyền chưa thực sự sâu rộng đến toàn bộ người dân trên địa bàn các xã, phường.
      Chương trình, thông tin về các doanh nghiệp và chỉ tiêu tuyển dụng từng vị trí chưa được niêm yết và phổ biến từ trước để người dân nắm bắt và tìm hiểu. Do vậy, người dân có nhu cầu có thể chưa có sự chuẩn bị tốt khi ứng tuyển vào các công việc mà mình có khả năng.
      Đây cũng là một nghịch lý trong việc sử dụng nguồn ngân sách nhà nước ở nhiều tổ chức khác, dẫn tới lãng phí nguồn lực của nhà nước.
      Thứ hai, do nhận thức của người dân về vấn đề này chưa cao nên họ còn thờ ơ với ngày hội việc làm.
      Điều này, dẫn tới họ đã bỏ qua một cơ hội để có thể có một công việc hấp dẫn hơn khi không tham gia ngày hội việc làm.
      Thứ ba, các doanh nghiệp trên địa bàn chưa có nhận thức tốt về việc tìm kiếm người lao động có chất lượng. Một lý do quan trọng mà họ tham gia là để những người dân trên địa bàn biết đến sản phẩm của họ.
      Sự thụ động và nhận thức chưa đúng đắn của những doanh nghiệp trên trong công tác quảng bá hình ảnh, thương hiệu và thông tin về doanh nghiệp mình tới người dân các địa phương đã làm giảm đi sự quan tâm của người dân đối với doanh nghiệp và ngày hội việc làm.
     Thứ tư, doanh nghiệp tham dự thường là những doanh nghiệp quy mô nhỏ, chủ yếu tuyển dụng lao động phổ thông nên chưa thu hút được những lao động có tri thức, được đào tạo bài bản tại các cơ sở giáo dục tham gia. Từ đó, số lượng người tham dự cũng bị hạn chế.
     Với những vấn đề trên, rất khó để cho việc tổ chức các ngày hội việc làm được thành công như ý nghĩa vốn có của nó. Có lẽ các hội, đoàn thể đã đến lúc cần có sự cải cách để nâng cao hiệu quả. Hoạt động của các hội, đoàn thể phải được dựa trên những nguyên tắc, chuẩn mực nhất định để đảm bảo hạn chế các thất bại của các chính sách cũng như lãng phí nguồn lực của ngân sách nhà nước.
     Thị trường có sự khuyết tật của thị trường. Việc tồn tại những hội, đoàn thể như trên được coi là những cánh tay nối dài của nhà nước nhằm hạn chế những khuyết tật của thị trường là rất quan trọng.
     Tuy nhiên nếu những cánh tay này không thực sự khỏe mạnh thì nó sẽ làm lãng phí nguồn lực ngân sách, giảm sút uy tín của các hội, giảm đi khả năng đạt được các mục tiêu của quốc gia, ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển của đất nước.
     Vì vậy, cải cách công tác tổ chức cũng như hoạt động của các hội, đoàn thể nhằm nâng cao trách nhiệm trong việc sử dụng nguồn lực ngân sách để hội chợ việc làm nó thực sự là một ngày hội, mang nhiều ý nghĩa lớn lao và trên hết đó là góp phần vào sự phát triển của các địa phương.
      Có như vậy, đất nước mới ngày càng phát triển và nâng cao niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. 
Tác giả bài viết: Nguyễn Mạnh Hà
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
© Copyright 2015 Ma Ha Nguyen All right reserved.
Website dành cho người mưu cầu và mong muốn chia sẻ tri thức 
Nếu các bạn muốn trao đổi và chia sẻ các giá trị tốt đẹp, hãy truy cập vào:
Facebook: https://www.facebook.com/groups/htnc.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/htnc.vn/
Hotline: 0386.196.888


Giới thiệu về website HTNC.VN

Website free tài liệu, đề thi và hỗ trợ giải đáp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng được thành lập ra nhằm tạo ra sân chơi cho các trí thức, các bạn sinh viên và những người có nhu cầu tìm hiểu về các kiến thức chuyên ngành tài chính ngân hàng, kiến thức cơ bản về kinh tế học nhằm nâng cao hiểu...

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì về Trường ĐHCN Việt Hung?

Tìm hiểu thông tin đào tạo tại trường

Muốn được tham gia giảng dạy tại Trường

Muốn được học tập, nghiên cứu tại Trường

Muốn tuyển dụng sinh viên của Nhà trường

Tất cả các ý kiến trên

Liên kết