KINH DOANH ĐA CẤP – MẢNG SÁNG VÀ GÓC KHUẤT

Đăng lúc: Thứ ba - 25/10/2016 05:02
Chỉ cần bạn có năng lực kinh doanh và có khả năng mở rộng đội ngũ nhân viên của mình, khi đạt được doanh số và đội ngũ nhất định, bạn sẽ được thăng cấp. Điều đặc biệt ở hình thức này, khi bạn thăng cấp không làm ảnh hưởng đến cơ hội thăng cấp của người khác.
       Kinh doanh đa cấp là một hình thức kinh doanh không còn xa lạ đối với nhà đầu tư cũng như người kinh doanh nói chung trên thị trường Việt Nam. Trong đó quy định mỗi nhân viên kinh doanh sẽ tạo nên một nhóm kinh doanh dưới quyền và các nhân viên dưới quyền lại tiếp tục phát triển đội ngũ của riêng mình thông qua các mối quan hệ sẵn có. Quyền lợi nhận được cũng như nghĩa vụ được tạo lập dựa trên mạng lưới nhân viên của mỗi người.
      Do sự ưu việt về tốc độ phát triển nên hình thức kinh doanh đa cấp được sử dụng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh như: bảo hiểm, tín dụng, tài chính, kinh doanh sản phẩm cụ thể, kinh doanh qua mạng internet,…
       Cho đến nay các nhà kinh tế vẫn luôn khẳng định kinh doanh đa cấp chân chính là một hình thức kinh doanh tiên tiến hiện đại và mang lại nhiều lợi ích vượt trội so với các hình thức kinh doanh truyền thống.
       Mạng lưới không ngừng mở rộng
       Mỗi nhân viên được tuyển dụng luôn có trong tay nhiều mối quan hệ hay nhiều khách hàng, nhiều nhân viên tiềm năng dưới quyền.
      Thông qua cơ chế ăn chia lợi nhận và nghĩa vụ đi kèm dựa trên đội ngũ nhân viên dưới quyền, mỗi nhân viên luôn cảm thấy được khuyến khích và tạo động lực cho sự phát triển đội ngũ của mình.
      Đây cũng là nguyên nhân tạo nên sự phát triển và mở rộng mạng lưới không ngừng nghỉ mà chỉ kinh doanh đa cấp mới đạt được. Chẳng ngạc nhiên khi một trang web thwglobal.com ra mắt ngày 21/9 mà sau chưa gần một tháng sử dụng hình thức tài khoản đa cấp đã lên đến con số 4 triệu người.
      Thăng cấp không dựa trên thời gian, bằng cấp và không giới hạn số lượng
      Chỉ cần bạn có năng lực kinh doanh và có khả năng mở rộng đội ngũ nhân viên của mình, khi đạt được doanh số và đội ngũ nhất định, bạn sẽ được thăng cấp. Điều đặc biệt ở hình thức này, khi bạn thăng cấp không làm ảnh hưởng đến cơ hội thăng cấp của người khác.
      Vì vậy, “số ghế” cấp cao không bị giới hạn nếu bạn có khả năng, không cần biết bạn đã làm bao lâu và bạn có trình độ bằng cấp kinh nghiệm ra sao. Sự phá vỡ rào cản, tiêu chí, yêu cầu… của hình thức tuyển dụng thông thường khiến kinh doanh đa cấp thu hút được số lượng nhân sự khổng lồ.
      Môi trường làm việc năng động, tràn đầy sinh lực
      Bất kỳ nhân viên kinh doanh bảo hiểm, tài chính… theo hình thức đa cấp nào cũng cần phải năng động, luôn luôn chủ động nắm bắt các mối quan hệ để phát triển thị phần và đội ngũ kinh doanh, nhanh chóng chớp thời cơ ký hợp đồng, nâng doanh số…Động lực làm việc của mỗi cá nhân tạo nên môi trường làm việc chung yêu cầu bạn vận động không ngừng nghỉ để làm mới và phát triển bản thân.
     Ngoài ra, sống trong không khí kinh doanh này, bạn được học cách cười nói, cởi mở với đồng nghiệp, bạn được tham gia các buổi team building ngoài trời, bạn biết cách thể hiện bản thân và khích lệ người khác mở lòng với bên ngoài, bạn được biểu dương và khích lệ với mọi cố gắng của mình. Mọi nhân viên kinh doanh đa cấp được đào tạo và làm việc với một tinh thần tràn trề sinh lực.
     Tuy nhiên, không kể đến những biến tượng xấu của đa cấp như “chuộng hình thức, tinh thần ảo”, ghim hàng và thu tiền bất hợp lý,….bên trong kinh doanh đa cấp chân chính cũng tồn tại nhiều góc tối mà chỉ người trong nghề mới hiểu.
      Cạnh tranh không lành mạnh trong nội bộ công ty
      Sự cạnh tranh giữa các công ty đối thủ trong cùng ngành không còn xa lạ, tuy nhiên sự đoàn kết thường thấy trong nội bộ một công ty lại ít tồn tại trong đa cấp.
     Trong cùng một công ty bảo hiểm, tài chính, nhưng giữa các phòng, các nhóm luôn có sự ganh đua “ngầm”. Từ việc cùng tiếp cận một khách hàng, một hợp đồng, cho đến việc ganh đua đạt chỉ tiêu doanh số đề ra để nhân viên được lên cấp, tuyển dụng một đối tượng làm nhân viên trong nhóm,…tất cả đều thể hiện quá trình cạnh tranh khốc liệt giữa các team.
     Tranh thủ thời gian, tận dụng quan hệ, sự cả nể của khách hàng,…và thậm chí những chiêu trò không lành mạnh…là những việc thông thường để team mình vượt các team còn lại trong chính nội bộ công ty đó.
      Tự đầu cơ để nâng doanh số
      Doanh số chính là căn cứ để thăng cấp, là mục đích cần đạt được của mỗi nhân viên, phòng ban, và là động lực thúc đẩy tinh thần làm việc của họ. Nhưng thay vì cố gắng để đạt được hợp đồng, doanh số mục tiêu, nhiều trường hợp nhân viên kinh doanh hay trong nội bộ các phòng tự đầu cơ, hay nói cách khác là bỏ tiền ra mua sản phẩm để đạt được mức doanh số mong muốn.
     Con số đầu cơ này có thể rất lớn tại một thời điểm, nhưng sau một thời gian nhân viên chủ động hủy hợp đồng, chấp nhận mất một phần chi phí sau khi nhận được lợi ích từ việc đạt doanh số mục tiêu.
     Có thể với công ty, với nhân viên sự đầu cơ này có thể chấp nhận được vì không vi phạm pháp luật. Nhưng xét trên toàn bộ nền kinh tế, sự đầu cơ này không đem lại lợi ích cho đất nước vì tiền đó không thực tế được đầu tư, để phát triển cơ sở hạ tầng và xã hội. Vô hình chung, các khoản đầu tư bị lãng phí trong một thời gian làm tổn thất lợi ích chung của đất nước.
      Lừa lọc, sử dụng chiêu trò để tuyển dụng và bán hàng
      Trong áp lực phát triển đội ngũ, nhiều nhân viên kinh doanh sử dụng vô số chiêu trò để mời gọi, tiếp thị cho khách hàng, kể cả quảng bá sai sự thật về sản phẩm hay sử dụng hoa hồng chi trả làm mồi nhử tuyển dụng.
     Không ngạc nhiên khi nhân viên đến công ty được đào tạo mới ngã ngửa trước lời hứa lương thưởng cao và ổn định, làm nhân viên chính thức lâu dài,…của người giới thiệu. Những hoạt động tiêu cực này gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng, khiến cả xã hội Việt Nam cho rằng đa cấp là lừa đảo, mà phủ nhận hoàn toàn những tác dụng tích cực của hình thức trên.
      Tại thị trường Việt Nam, tồn tại nhiều biến tướng của hình thức kinh doanh đa cấp, gây tác động tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng cũng như đội ngũ lao động dự định tham gia vào hình thức này.
     Đa cấp về lý thuyết luôn được đánh giá là một hình thức kinh doanh tiên tiến và ưu việt. Tuy nhiên để quản lý và vận hành hình thức kinh doanh này một cách trơn tru và đảm bảo quyền lợi cho cả nhân viên và người tiêu dùng, đòi hỏi nhiều phía.
     Từ ý thức của nhân viên kinh doanh với tiêu chí “làm thật, ăn thật”, ý thức của khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng, và cuối cùng là trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong việc kiểm soát và điều hành thị trường. Có như vậy, kinh doanh đa cấp sẽ trở thành một hình thức kinh doanh tiến bộ và góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.
Tác giả bài viết: Nguyễn Kim Phượng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
© Copyright 2015 Ma Ha Nguyen All right reserved.
Trang web dành cho người mưu cầu và mong muốn chia sẻ tri thức 
Nếu các bạn muốn trao đổi và chia sẻ các giá trị tốt đẹp, hãy truy cập vào:
Facebook: https://www.facebook.com/groups/htnc.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/htnc.vn/

Giới thiệu về website HTNC

Góc học tập nghiên cứu HTNC được thành lập ra nhằm tạo ra sân chơi cho các trí thức, các bạn sinh viên và những người có nhu cầu tìm hiểu về các kiến thức chuyên ngành, kiến thức cơ bản về kinh tế học nhằm nâng cao hiểu biết, nhận thức về kinh tế thị trường, các vấn đề kinh tế xã hội của đất nước...

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì về Trường ĐHCN Việt Hung?

Tìm hiểu thông tin đào tạo tại trường

Muốn được tham gia giảng dạy tại Trường

Muốn được học tập, nghiên cứu tại Trường

Muốn tuyển dụng sinh viên của Nhà trường

Tất cả các ý kiến trên

Liên kết

Thời tiết