PHÓNG SỰ VỀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN MÙA HÈ XANH NĂM 2023

Đăng lúc: Thứ tư - 16/08/2023 09:39
 
Hoạt động tình nguyện mùa hè xanh là một hoạt động vô cùng ý nghĩa mà cứ mỗi hè hàng năm, sinh viên các trường đại học đều háo hức lên đường đi thực hiện nhằm giúp đỡ những con người, vùng quê còn nhiều gian khó. Đây được coi là một hoạt động cao cả của những con người mang trên mình màu áo xanh tình nguyện, mà với họ đây được gọi là trọng trách của tuổi trẻ.
 
Mùa hè năm 2023, tại xã Bình Hẻm, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, Đoàn trường ĐHCN Việt Hung đã cùng với trường Đại học Phenikaa và Đại học Kiến Trúc cùng nhau tạo nên những hoạt động, công trình hết sức ý nghĩa.

Để hiểu hơn về hoạt động tình nguyện mùa hè xanh và những hoạt động tình nguyện mùa hè xanh năm 2023 như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu qua phóng sự dưới đây của nhóm phóng viên nhà trường với đoàn tình nguyện.

Xin chào các bạn đoàn tình nguyện, được biết vừa qua các bạn đã tham gia hoạt động tình nguyện mùa hè xanh năm 2023 tại xã Bình Hẻm, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Trước tiên, xin gửi lời cảm ơn tới các bạn đoàn tình nguyện đã nhận lời tham gia phỏng vấn cùng chúng tôi.
 
01. HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN MÙA HÈ XANH GIÚP CHÚNG TÔI
TRƯỞNG THÀNH HƠN RẤT NHIỀU
 
PV: Câu hỏi đầu tiên xin gửi tới đoàn tình nguyện các bạn là hoạt động tình nguyện mùa hè xanh khác gì so với hoạt động tình nguyện khác các bạn vẫn triển khai trong năm?

ĐTN: Hoạt động tình nguyện mùa hè xanh có nhiều điểm khác biệt so với các hoạt động tình nguyện khác vẫn triển khai trong năm ở chỗ đây là môi trường để các tình nguyện viên phát huy hết tất cả các mặt về trí óc, thể lực, và cả những kỹ năng mềm mà mình có được từ những hoạt động tình nguyện quy mô nhỏ lẻ trước.
 
Thời gian hoạt động dài hơn (tính theo ngày), mục đích là chung tay giúp đỡ các các đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa, giúp đỡ các em nhỏ có môi trường học tập khang trang đầy đủ, giúp cho khu vực hoạt động tình nguyện trở nên tươi đẹp hiện đại hơn. Điều kiện về thời tiết, giao thông đi lại thường có nhiều trở ngại, tính chất công việc cao hơn gồm chuỗi các hoạt động mang tính chất lớn lao và tính nhân văn sâu sắc. Trong khi các hoạt động trong năm chỉ hoạt động ở quy mô trường lớp không mở rộng ra và tính chất công việc, hoạt động nhẹ nhàng hơn kĩ năng tích luỹ kinh nghiệm kém hơn so với tình nguyện địa phương. Vì vậy, hoạt động tình nguyện mùa hè xanh giúp cho chúng tôi trưởng thành hơn rất nhiều…
 
PV: Năm nào cũng tham gia hoạt động tình nguyện mùa hè xanh, cảm xúc của bạn về mỗi lần có gì khác nhau?
 
ĐTN: Đây là lần thứ hai bản thân tôi đã được tham gia tình nguyện MÙA HÈ XANH. Tôi cảm nhận thấy mỗi năm đều mang lại một cảm xúc đặc biệt. Chắc chắn sẽ là mệt nhưng kèm theo đó sẽ là niềm vui, phấn khởi vì bản thân được đóng góp chút sức cho quê hương.
 

Trong quá trình tham gia, các đoàn viên thanh niên luôn sẵn lòng đồng hành và tương trợ lẫn nhau, bên cạnh đó là sự hỗ trợ và trân quý của bà con ở địa phương dành cho đoàn tình nguyện. Qua đó, chúng tôi có thêm nhiều sức mạnh để hết mình với tuổi trẻ cho quê hương cho dù mệt nhọc do lao động, do điều kiện khó khăn nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng trên tình thần "Đâu cần thanh niên có, ở đâu khó có thanh niên".
 
02. CHUYỂN ĐỔI SỐ GIÚP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VÀ LAN TỎA MẠNH MẼ
CÁC GIÁ TRỊ TỐT ĐẸP CỦA HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN


PV: Theo bạn, làm thế nào để có thể khuyến khích ngày càng nhiều sinh viên tham gia hoạt động tình nguyện?
 
ĐTN: Theo chúng tôi, để khuyến khích các sinh viên, các công dân có mong muốn thiện nguyện tham gia vào các hoạt động tình nguyện này thì trước hết bản thân chúng tôi phải là người tiên phong tham gia sôi nổi vào các hoạt động có ý nghĩa.
 
Bên cạnh đó, cần tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các buổi giao lưu, chia sẻ về những hoạt động, hình ảnh mà chúng tôi đã triển khai trên các phương tiện đại chúng, các diễn đàn, group và trong mỗi tổ chức đoàn để lan tỏa các hình ảnh đẹp, thông điệp tích cực, kích thích lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ trong các sinh viên và kích thích sự tò mò, tham gia, học hỏi, trải nghiệm và khát khao cống hiến của các bạn …

PV: Chuyển đổi số tác động gì đến hoạt động tình nguyện của các bạn?

ĐTN: Chúng tôi nhận thấy chuyển đổi số giúp cho các hoạt động tìm kiếm các địa phương khó khăn để giúp đỡ diễn ra dễ dàng hơn. Việc thông tin, truyền thông, chia sẻ các hoạt động, hình ảnh tình nguyện được diễn ra nhanh chóng, sâu rộng nên có thể lan tỏa mạnh mẽ các giá trị tốt đẹp của hoạt động tình nguyện. Và hơn hết là chúng tôi - tập thể luôn năng nổ trong công tác thiện nguyện có thể dễ dàng lan toả sự tích cực, niềm vui khi hoạt động, khi làm việc hay tham gia các hoạt động giải trí với nhau lên cộng đồng để càng ngày càng có thêm các bạn trẻ hưởng ứng hoạt động đầy ý nghĩa này với chúng tôi. Hoạt động tình nguyện vì thế cũng có thể nâng cao hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, chuyển đổi số cũng có thể dẫn đến những tác động xấu, tiêu cực lan tỏa rất nhanh nếu như có những thông tin, hình ảnh trái chiều, có tính nhạy cảm được chia sẻ do sơ suất cùng với sự tiếp tay của một số đối tượng để câu view … Vì vậy, mỗi khi triển khai các hoạt động tình nguyện, chúng tôi luôn lên phương án, kế hoạch cẩn thận, quán triệt mọi đoàn viên cần tuân thủ nghiêm túc mọi quy định, yêu cầu của đoàn tình nguyện đề ra để mọi hình ảnh, phát ngôn, hoạt động đều có tính chuẩn mực, đảm bảo chương trình đều thực sự ý nghĩa, thân thiện trong mắt của tất cả mọi người.

 
03. CHÚNG TÔI CHUẨN BỊ TỐT NHẤT VỀ TINH THẦN, SỨC KHỎE
VÀ LUÔN TUÂN THỦ MỌI QUY ĐỊNH MÀ ĐOÀN TÌNH NGUYỆN ĐỀ RA
 
PV: Điều gì khi tham gia tình nguyện mùa hè xanh mà bạn cảm thấy cần phải chuẩn bị cẩn thận nhất?
 
ĐTN: Để có được một chuyến đi thành công tốt đẹp thì bất kì điều gì với chúng tôi đều quan trọng. Nhưng trong số đó, điều hơn hết là sức khoẻ và tinh thần của các đồng chí trong đoàn phải được đảm bảo vì khi có sức khoẻ có tinh thần thì mọi nhiệm vụ dù khó khăn chúng tôi đều có thể vượt qua được.

 

Hoạt động tình nguyện mùa hè xanh là hoạt động vất vả, diễn ra trong thời gian dài và thường là diễn ra ở những địa phương còn nhiều khó khăn, thời tiết diễn biến phức tạp. Trong mỗi lần triển khai, chúng tôi luôn chuẩn bị đầy đủ một vài loại thuốc men cần thiết phòng ốm đau do ảnh hưởng bởi thời tiết, ăn ở cũng như tuân thủ kỷ luật về giờ giấc, sinh hoạt để luôn đảm bảo sức khỏe và việc tình nguyện hè được triển khai thuận lợi theo đúng kế hoạch đề ra.
 
PV: Được biết trong chuyến đi tình nguyện mùa hè xanh lần này, ngoài trường ĐHCN Việt – Hung thì còn có sự tham gia của trường Đại học Phenika và ĐH Kiến Trúc, đoàn trường đã chuẩn bị gì khác so với các lần trước đây?
 
ĐTN: Đó chính là kỹ năng phân chia công việc và nhân lực cho các công việc giữa các đoàn làm sao cho hài hoà, hợp lý nhất. Bên cạnh đó, khi có sự tham gia của nhiều trường, khi đó việc giao lưu và trao đổi là thường xuyên diễn ra. Vì vậy, chúng tôi cần quán triệt tới mọi thành viên trong đoàn cẩn thận trong mọi lời ăn, tiếng nói và có thái độ, hành động thân thiện nhằm tạo hình ảnh đẹp tới các đoàn tình nguyện bạn.
 
04. CHÚNG TÔI MANG THEO TRỌNG TRÁCH CỦA TUỔI TRẺ
VÀ HÌNH ẢNH CỦA NHÀ TRƯỜNG
 
PV: Tôi đã thấy hình ảnh của bạn sinh viên tình nguyện vì cộng đồng bất kể thời tiết như thế nào, khu vực nào nào nhưng trên môi luôn nở nụ cười rất tươi. Khi tham gia vào các hoạt động cộng đồng như thế các bạn cảm thấy như thế nào?

ĐTN: Khi xác định tham gia tình nguyện mùa hè xanh, chúng tôi đã chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe và tinh thần để thích ứng với mọi khó khăn. Vì vậy, tuy thời tiết không ủng hộ nhưng chúng tôi rất vui khi chúng tôi luôn được hoạt động trong môi trường rất vui vẻ đầy ắp tiếng cười. Được nhìn thấy ánh mắt, gương mặt thân thương của người dân nơi đây, được đóng góp chút công sức nhỏ bé của mình góp phần đem lại những diện mạo mới, những việc làm ý nghĩa cho người dân các địa phương làm chúng tôi quên đi mọi mệt mỏi.

 
 
Trong đợt tình nguyện tại xã Bình Hẻm, hai hôm đầu, chúng tôi gặp mưa bão. Rồi những hôm sau là đợt nắng gắt đặc trưng của quê hương hòa bình. Nhưng chúng tôi vẫn luôn vui vẻ và hăng say làm những công việc tình nguyện của mình vì chúng tôi đi mang theo trọng trách của tuổi trẻ, mang theo hình ảnh của nhà trường cũng như nhiệm vụ của đoàn trường đã tiếp thêm sức mạnh, tinh thần làm việc không ngại khó ngại khổ cho chúng tôi để hoàn thành mọi mục tiêu đề ra.

 
05. CHÚNG TÔI CÓ THÊM NHIỀU KỸ NĂNG, TRẢI NGHIỆM
VÀ HOÀI BÃO, LÝ TƯỞNG SỐNG SAU MỖI ĐỢT TÌNH NGUYỆN
 
PV: Tham gia hoạt động tình nguyện giúp cho bạn sinh viên những kỹ năng gì? Điều này giúp gì cho các bạn sau khi ra trường đi làm?

ĐTN: Được tham gia hoạt động tình nguyện giúp đỡ cho người dân tại các địa phương, chúng tôi có thêm sức khỏe, tinh thần lao động, quý trọng công sức mình làm ra; học hỏi được tính kỷ luật, đoàn kết, kỹ năng giao tiếp, phối hợp trong công việc từ đó giúp bản thân tự tin và trưởng thành nhanh hơn sau mỗi mùa tình nguyện.
 
Bên cạnh đó, bản thân chúng tôi thấy đất nước mình nhiều nơi còn rất nhiều khó khăn, giúp chúng tôi có thêm tinh thần thương yêu con người, động lực sống, hoài bão và lý tưởng sống, mong muốn học tập tốt, để khi ra trường có công việc tốt, có thể đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, xã hội bằng nhiều cách khác nhau. Những chuyến đi tình nguyện cũng đã giúp chúng tôi có thêm nhiều trải nghiệm đẹp, học được thêm nhiều kinh nghiệm sống.
 
PV: Các bạn có suy nghĩ gì khi hoạt động tình nguyện có sự tham gia của nhiều trường với nhau như lần này?

ĐTN: Với sự tham gia của nhiều trường trong hoạt động tình nguyện, số lượng nhân lực đông đảo hơn, khi đó chúng tôi có thể cân đối các công việc đảm bảo phù hợp với thế mạnh của từng đoàn để thực hiện triển khai, công việc cũng được san sẻ cho nhiều đoàn giúp nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện các công việc.

 
 
Tuy nhiên, khi có nhiều đoàn cùng tham gia, với số lượng nhân lực đông hơn nhiều lần. Điều này có thể dẫn tới việc khó bố trí chỗ ở đảm bảo tốt nhất cho các đoàn. Bên cạnh đó, chúng tôi phải học cách phối hợp giữa các đoàn trong việc triển khai thực hiện các hoạt động. Đồng thời, mỗi chúng tôi đều phải biết kiềm chế, cẩn trọng trong mọi lời ăn, tiếng nói và cư xử đúng mực để đảm bảo khi thực hiện công việc cũng như giao lưu, sinh hoạt cùng nhau được gắn kết và tạo nên những trải nghiệm tốt đẹp, ý nghĩa.
 
06. SỰ ĐOÀN KẾT, HÒA ĐỒNG VÀ TINH THẦN NHIỆT HUYẾT
TẠO NÊN THÀNH CÔNG CỦA HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN

PV: Nhìn vào kết quả của hoạt động tình nguyện các trường đã làm tại xã Bình Hẻm năm nay có thể cho thấy rằng 3 trường đã phối hợp rất tốt để hoàn thành các mục tiêu, dự định đã đề ra ban đầu. Các bạn có thể bật mí điều gì đã giúp tạo nên thành công này được không?

ĐTN: Để triển khai hoạt động tình nguyện đạt được các dự định đề ra, chúng tôi đã tìm hiểu kỹ mọi hoạt động, công việc trước chuyến đi và có sự họp bàn phân giao công việc phù hợp cho từng thành viên, đoàn tình nguyện. Bên cạnh đó, với tinh thần gắn kết, thái độ niềm nở giữa các đoàn, sự phối hợp ăn ý, đồng lòng cùng muốn thực hiện công việc để giúp người dân địa phương nên tiến độ công việc và kết quả công việc đúng như mục tiêu, dự định chúng tôi đã đề ra.

PV: Trong hơn một tuần tham gia hoạt động tình nguyện mùa hè xanh lần này, các trường đã tổ chức hoạt động nào để giao lưu và học hỏi với nhau?

ĐTN: Vào ngày đầu tiên đoàn chúng tôi đã cùng các bạn trường ĐH Phenikaa tổ chức nấu ăn chung và giao lưu để tạo điều kiện cho các bạn hiểu và gắn bó hơn với nhau. Sang những ngày sau, khi có sự góp mặt của đoàn ĐH Kiến Trúc, chúng tôi đã tổ chức các đêm giao lưu văn nghệ và hoạt động team building giữa 3 trường tạo bầu không khí sôi nổi, thân thiện.

 

Sự kết hợp hoàn hảo giữa hậu cần của Phenikaa và Việt-Hung đã giúp cho các đội tình nguyện có đầy đủ nước uống trong quá trình triển khai công việc cũng như những bữa ăn vừa đủ mà vừa ngon để các tình nguyện viên có sức khỏe tốt để làm việc và gắn chặt tình đoàn kết, tình bạn giữa ba trường sau đợt tình nguyện này.

PV: Các bạn ấn tượng nhất điều gì về sinh viên của các trường bạn khi cùng tham gia hoạt động tình nguyện mùa hè xanh lần này?

ĐTN: Các bạn tình nguyện viên đều rất vui vẻ, hòa đồng, và nhiệt huyết trong các hoạt động, công việc cũng như giao lưu với nhau. Ấn tượng mạnh nhất là các trường đều có sự nhiệt huyết đúng với câu nói “làm hết sức, chơi hết mình, không ngại khó, không ngại khổ” và đúng với tiêu chí nơi nào khó có thanh niên.
 
Xin cảm ơn đoàn tình nguyện và chúc cho các anh sẽ luôn mạnh khỏe, giữ vững tinh thần để có thể cống hiến nhiều hơn và mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 
© Copyright 2015 Ma Ha Nguyen All right reserved.
Website dành cho người mưu cầu và mong muốn chia sẻ tri thức 
Nếu các bạn muốn trao đổi và chia sẻ các giá trị tốt đẹp, hãy truy cập vào:
Facebook: https://www.facebook.com/groups/htnc.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/htnc.vn/
Hotline: 0386.196.888


Giới thiệu về website HTNC.VN

Website free tài liệu, đề thi và hỗ trợ giải đáp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng được thành lập ra nhằm tạo ra sân chơi cho các trí thức, các bạn sinh viên và những người có nhu cầu tìm hiểu về các kiến thức chuyên ngành tài chính ngân hàng, kiến thức cơ bản về kinh tế học nhằm nâng cao hiểu...

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì về Trường ĐHCN Việt Hung?

Tìm hiểu thông tin đào tạo tại trường

Muốn được tham gia giảng dạy tại Trường

Muốn được học tập, nghiên cứu tại Trường

Muốn tuyển dụng sinh viên của Nhà trường

Tất cả các ý kiến trên

Liên kết