Làm thế nào để có một buổi thảo luận tốt đẹp trong lớp học?
Các cuộc thảo luận cả lớp có thể khuyến khích sinh viên học hỏi lẫn nhau và trình bày rõ nội dung bài học bằng lời của họ. Mặc dù nhìn chung không có lợi cho việc bao quát một lượng lớn nội dung, nhưng tính năng động tương tác của thảo luận có thể giúp học sinh học tập và thúc đẩy họ hoàn thành bài tập về nhà và chuẩn bị cho lớp học.
Các cuộc thảo luận hàng đầu, trong đó sinh viên đóng góp một cách có ý nghĩa đòi hỏi rất nhiều người hướng dẫn phải suy nghĩ trước và sáng tạo. Các đề xuất dưới đây có thể giúp bạn tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận trong lớp và cải thiện môi trường lớp học của bạn, giúp cho việc dạy và học không còn là nỗi sợ hãi.
Dành một chút thời gian để truyền đạt giá trị của cuộc thảo luận cho sinh viên của bạn. Nó có thể giúp truyền đạt cơ sở lý luận của bạn cho cuộc thảo luận, có thể làm sâu sắc hơn không chỉ ý thức của họ về lý do tại sao họ mong muốn tham gia vào học tập tích cực mà còn là sự tham gia của họ với môn học.
* Trước khi đến lớp
- Tìm hiểu tên của sinh viên.
- Xem lại tài liệu liên quan đến bài học, ngay cả khi bạn đã nắm vững nội dung.
- Viết ra nhiều câu hỏi thảo luận hơn bạn nghĩ trước khi lớp học bắt đầu, nhưng đừng coi các câu hỏi của bạn như một danh sách việc cần làm. Câu hỏi của bạn phải là một nguồn lực cho bạn; họ không nên ngăn cản sinh viên của bạn tham gia cuộc thảo luận theo hướng hiệu quả.
- Nếu sinh viên được chỉ định trình bày trước lớp, hãy lên kế hoạch sử dụng văn bản. Bạn có thể muốn bắt đầu lớp học với một bài đọc ngắn từ văn bản và có luồng thảo luận từ bài đọc đó.
* Trong cuộc thảo luận
- Mỗi sinh viên nên có cơ hội để nói.
- Khuyến khích sinh viên nhìn và nói chuyện với nhau thay vì chỉ nhìn và nói chuyện với bạn. Các cuộc “thảo luận” thường diễn ra dưới dạng một cuộc đối thoại giữa giáo viên và một loạt sinh viên.
- Trước khi cuộc thảo luận bắt đầu, hãy yêu cầu sinh viên của bạn dành vài phút để viết ra tất cả những gì họ biết về chủ đề của cuộc thảo luận. Điều này sẽ thúc đẩy họ cho cuộc thảo luận.
- Nếu có thể, hãy làm cho không gian lớp học trở nên thuận lợi hơn cho việc thảo luận. Sắp xếp chỗ ngồi theo hình tròn hoặc theo cách để sinh viên có thể dễ dàng nhìn thấy nhau. Không để sinh viên ngồi vào ghế bên ngoài không gian thảo luận này.
- Sau khi đặt một câu hỏi, hãy đợi ít nhất tám đến mười giây trước khi gọi ai đó trả lời câu hỏi đó (đo thời gian bằng cách đếm thầm cho chính mình). Nếu không, bạn báo hiệu rằng họ chỉ cần đợi vài giây để có câu trả lời “đúng” cho các câu hỏi thảo luận.
- Đặt câu hỏi thảo luận
+ Đặt những câu hỏi khuyến khích phản hồi từ một số người ("Những người còn lại nghĩ gì về điều đó?")
+ Sử dụng cụm từ ngụ ý rằng sinh viên là một cộng đồng học tập (“Chúng ta có đồng ý không?” / “Chúng ta có bất kỳ sự khác biệt nào về quan điểm không?”)
+ Đặt câu hỏi kết hợp, bao gồm cả những câu hỏi yêu cầu học sinh
+ Nhắc lại thông tin cụ thể
+ Mô tả chủ đề và hiện tượng
+ Áp dụng các khái niệm trừu tượng vào các tình huống cụ thể
+ Kết nối cái chung với cái cụ thể
+ Kết hợp các chủ đề hoặc khái niệm để tạo thành các chủ đề hoặc khái niệm mới
+ Đánh giá thông tin
+ Tránh các câu hỏi có / không - Không đặt câu hỏi theo cụm từ mà sinh viên có thể trả lời bằng một từ (“X có đúng không?”). Câu hỏi mở gợi ra suy nghĩ của sinh viên (“X đã tác động đến Y theo cách nào?”)
+ Tránh hỏi, "Có câu hỏi nào không?" Điều này có nghĩa là bạn đã nói xong một chủ đề. Cảm thấy rằng bạn đã nói phần của mình, học sinh có thể chỉ đặt câu hỏi về những điểm nhỏ cần làm rõ hoặc đơn giản chỉ hy vọng rằng việc đọc lại giáo trình sẽ trả lời được câu hỏi của họ. Thay vào đó, hãy cân nhắc hỏi "Có điều gì chưa rõ hoặc cần làm rõ thêm không?"
+ Tránh các câu hỏi nghị luận. Nếu bạn muốn sinh viên của mình giải trí với các câu hỏi rộng, hãy chia câu hỏi thành các truy vấn nhỏ hơn mà sinh viên dễ giải quyết hơn.
+ Tôn vinh sinh viên của bạn
+ Tránh kiểu câu hỏi được thiết kế để trừng phạt những sinh viên không chú ý hoặc lười biếng.
+ Giới thiệu sinh viên của bạn theo tên. Điều này mô hình hóa cộng đồng trí thức.
+ Đối xử với sinh viên của bạn như những chuyên gia. Nếu một sinh viên đưa ra nhận xét tốt, hãy tham khảo lại nhận xét đó trong các cuộc thảo luận tiếp theo (ví dụ: “Bạn có nhớ lại những gì Ngọc Lan đã nói vào tuần trước không? Thông tin mới này xác nhận hay phủ nhận kết luận của anh ấy như thế nào?”).
+ Cho phép sinh viên “vượt qua” một câu hỏi, nhưng hãy quay lại với sinh viên đó sau trong lớp.
+ Thừa nhận khi bạn mắc lỗi trong lớp. Tương tự, nếu một sinh viên hỏi bạn một câu hỏi mà bạn không biết câu trả lời, hãy hứa sẽ nghiên cứu câu hỏi này sau giờ học hoặc cung cấp cho sinh viên những nguồn lực thích hợp để tìm ra câu trả lời cho chính họ.
+ Giữ cho cuộc thảo luận tập trung.
+ Nêu chủ đề thảo luận đầu buổi học.
+ Định kỳ tóm tắt các chủ đề / điểm chính được đưa ra trong cuộc thảo luận. Cân nhắc viết những chủ đề / luận điểm chính này lên bảng.
+ Kết thúc cuộc thảo luận suôn sẻ
+ Xem lại các điểm chính của cuộc thảo luận hoặc yêu cầu một sinh viên, đã được thông báo trước đó, xem lại các điểm chính.
+ Vào cuối cuộc thảo luận, cho phép sinh viên viết ra bất kỳ kết luận nào hoặc câu hỏi còn vướng mắc mà họ có. Có lẽ, hãy hỏi họ cách cuộc thảo luận ảnh hưởng đến quan điểm của họ về một chủ đề hoặc sự hiểu biết của họ về một khái niệm. Yêu cầu một số sinh viên chia sẻ những điều này.
+ Chỉ ra cuộc thảo luận trong ngày sẽ gắn kết với cuộc thảo luận tiếp theo như thế nào.
Chúng ta hãy thử làm và chờ đợi kết quả tốt đẹp sẽ đến!
Ý kiến bạn đọc